Năm 2017: Bộ Tư pháp sẽ tăng cường công tác thanh tra đột xuất

Thứ năm, 09/02/2017 07:56
(ĐCSVN) - Trong năm 2017, Bộ Tư pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra; tăng cường công tác thanh tra đột xuất. Tập trung giải quyết bảo đảm đúng thời hạn, có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo…

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong năm 2016, Bộ đã tiến hành 33 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất về công tác cán bộ, quản lý ngân sách, quản lý kho vật chứng, bán đấu giá tài sản, phòng chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, đặc biệt trong lĩnh vực thi hành án và bán đấu giá tài sản; ban hành 10 Quyết định thu hồi tiền và đã thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền là 438.885.000 đồng; ban hành 26 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 201.000.000 đồng. Cùng với đó, thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp đã tiến hành 06 cuộc thanh tra (02 cuộc thanh tra về bổ trợ tư pháp, 04 cuộc thanh tra về công tác hộ tịch).Thanh tra các Sở Tư pháp đã tiến hành 403 các cuộc thanh tra kiểm tra đối với 833 tổ chức và tổ chức 30 cuộc kiểm tra sau thanh tra đối với 54 tổ chức, qua thanh tra đã ban hành 92 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 75 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền là 489.000.000 đồng.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng (giữa) tiếp công dân . (Ảnh: TH).

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Trong năm, Bộ Tư pháp đã tiếp 283 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, (giảm 44% so với năm 2015), trong đó, Lãnh đạo Bộ đã tiếp 25 lượt công dân; thanh tra các Sở Tư pháp đã tiếp 818 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Một số Sở Tư pháp đã tiếp số lượng công dân lớn như: Hà Nội (158), Vĩnh Phúc (62); Nghệ An (143), Thành phố Hồ Chí Minh (69). Một số Sở không có công dân đến khiếu nại, tố cáo như: Lào Cai, Lai châu, Bạc Liêu.

Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 1.343 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 26% so với năm 2015), trong đó có 379 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (riêng lĩnh vực THADS có 330 đơn, chiếm 87%); đã giải quyết xong 37 vụ việc. Thanh tra các Sở Tư pháp đã tiếp nhận 2.473 đơn, trong đó có 144 đơn thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, kết quả công tác thanh tra đạt được còn khiêm tốn so với yêu cầu của các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, Ngành Tư pháp và còn xa so với thực tế; một số việc thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện kịp thời, nhất là khâu hậu kiểm. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong một số trường hợp, chưa bảo đảm về mặt thời gian.

Trong năm 2017, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra; tăng cường công tác thanh tra đột xuất. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết bảo đảm đúng thời hạn, có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong đó giải quyết dứt điểm 100% các vụ việc từ năm 2016 chuyển sang và phấn đấu giải quyết trên 85% các vụ việc mới phát sinh trong năm 2017…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực