Năm 2018, Hà Nội xử phạt an toàn thực phẩm gần 29 tỷ đồng

Thứ năm, 20/12/2018 16:45
(ĐCSVN) - Năm 2018, thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm với việc lập 938 đoàn thanh, kiểm tra. Kết quả đã thanh, kiểm tra 120.072 lượt cơ sở, phạt 8.238 cơ sở với số tiền gần 29 tỷ đồng, tiêu hủy sản phẩm của 250 cơ sở.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin tại buổi tọa đàm. (Ảnh: NK)

Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết tại cuộc toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “Quản lý, giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các làng nghề truyền thống ở ngoại thành Hà Nội dịp cuối năm 2018” do Báo Hànộimới phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức, Công ty cổ phần Thực phẩm Minh Dương tổ chức chiều 20/12.

Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh còn hơn một tháng nữa là Tết Kỷ Hợi. Hiện tại các làng nghề truyền thống sản xuất bánh kẹo, miến, rau, hoa quả, thực phẩm... ở Hà Nội đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Tuy nhiên, có một thực tế là, càng đến gần Tết, các vụ ngộ độc thực phẩm lại gia tăng. Tình hình vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm có nhiều diễn biến phức tạp và trở thành mối lo của người tiêu dùng.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 66.000 cơ sở thực phẩm, 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 23 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 955 điểm giết mổ nhỏ lẻ, 454 chợ, 124 siêu thị, 22 Trung tâm thương mại. Sản xuất thực phẩm của thành phố đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các tỉnh và nhập khẩu.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho rằng, hiện nay tình hình vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trở thành mối lo đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm khi nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, cũng là lúc hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc tìm cách trà trộn, thâm nhập thị trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Tổng Biên tập Báo Hànộimới, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, đó là vấn đề dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, hóa chất bảo quản trong nông sản, thực phẩm như rau, quả, thịt gia súc, gia cầm, hải sản; vấn đề rượu không nguồn gốc, rượu pha cồn công nghiệp… vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Vấn đề chế biến thực phẩm còn nhiều hạn chế do trình độ, quy mô sản xuất, chế biến thực phẩm ở nước ta với gần 90% là chế biến thủ công, hộ gia đình, cá thể. Vì vậy, điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm của các cơ sở chế biến thực phẩm loại này hầu như không đạt yêu cầu. Vấn đề thực phẩm buôn bán trên thị trường vẫn chưa kiểm soát hiệu quả, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu còn lưu thông trên thị trường. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh, an toàn thực phẩm của một số tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng còn chưa cao…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cho rằng, với diễn biến như hiện nay, công tác quản lý về an toàn thực phẩm vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô Hà Nội tăng cao. Do đó, các đại biểu đề xuất, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, gắn với hậu kiểm tra, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm dù là nhỏ nhất, bởi chỉ có như vậy mới tạo nên sức răn đe, chế tài đủ mạnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhắc các lãnh đạo, bí thư, trưởng thôn thường xuyên đi nhắc nhở trực tiếp các hộ kinh doanh…

Tại buổi tọa đàm, các khách mời là lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội; Sở Công thương Hà Nội; Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội); lãnh đạo thị xã Sơn Tây; lãnh đạo các huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Đan Phượng, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thanh Oai, Đông Anh, Gia Lâm, Chương Mỹ, Ứng Hoà... đã trả lời nhiều câu hỏi của độc giả liên quan đến các vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn.../.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực