Nam Định: Xử lý nghiêm những vi phạm Pháp lệnh đê điều

Thứ hai, 24/05/2010 21:23

Ông Lê Xuân Thuỷ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định cho biết: Mùa mưa bão đang đến gần, các vụ vi phạm Pháp lệnh đê điều ở Nam Định có xu hướng gia tăng. Mặc dù việc đôn đốc, kiểm tra, lập biên bản đã được tăng cường nhưng do xử lý chưa kiên quyết, kịp thời nên nhiều vụ việc vi phạm cũ vẫn tồn tại, những vi phạm mới vẫn tiếp tục phát sinh. Nguyên nhân chính là do ý thức người dân chưa cao, việc quản lý của các cấp chính quyền còn chưa sâu sát...

Qua các đợt thanh tra gần đây, Nam Định đã phát hiện trên 170 vụ vi phạm Pháp lệnh đê điều, trong đó đã xử lý 50% số vụ vi phạm. Những đoạn đê có nhiều vi phạm là đê tả, hữu sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ, các đoạn qua huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Xuân Trường... Hinh thức vi phạm chủ yếu là: xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê, để vật liệu xây dựng lên mái và cơ đê; cải tạo nhà trong khu vực bãi sông; đào đất, xẻ đê, dựng lều quán bán hàng trên mặt đê, mái đê; đào ao, đào đất, làm mất tầng phủ chống thấm, gây mất ổn định chân đê, xẻ dốc đê.

Để giảm bớt tình trạng vi phạm Pháp lệnh đê điều, Nam Định đang tích cực triển khai các biện pháp: rà soát lại các hoạt động quản lý tài nguyên, đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh đê điều, vận động người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia quản lý, bảo vệ các tuyến đê. Tỉnh thường xuyên tu sửa, kiên cố hoá đê, phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố; kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Giải toả các trường hợp đắp đất lấn sông, xây dựng nhà, công trình, vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn đê điều và thoát lũ. Xử lý nghiêm các công trình vi phạm đã bị lập biên bản nhiều lần và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực