Ngành kiểm sát đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Thứ ba, 03/09/2019 18:23
(ĐCSVN) – Trong thời gian qua, Viện kiểm sát các cấp chú trọng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, tăng cường lực lượng cho khâu công tác nghiệp vụ còn nhiều hạn chế; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ gắn với vị trí việc làm.

Báo cáo tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng 3.9, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao Nguyễn Văn Quảng cho biết: Trong năm 2019 (từ ngày 1.10.2018 đến 31.7.2019 ), VKS các cấp chú trọng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, tăng cường lực lượng cho khâu công tác nghiệp vụ còn nhiều hạn chế; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ gắn với vị trí việc làm, kết quả đã tinh giản 515 biên chế, chiếm 3,3% tổng biên chế ngành.

Đồng thời, đổi mới công tác tuyển dụng công chức và thi tuyển chọn chức danh tư pháp, đã tổ chức tốt kỳ thi tuyển chọn và bổ nhiệm 949 Kiểm sát viên các ngạch; mở 78 khóa bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ cho 2.635 cán bộ, nội dung thi tuyển, bồi dưỡng sát với yêu cầu thực tiễn công tác đang đặt ra đối với cán bộ kiểm sát, tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Viện trưởng Viện KSND tối cao trao Quyết định điều động và bổ nhiệm lãnh đạo cấp Vụ.
(Ảnh: TL)

Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành 2 Chỉ thị về công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành; tập trung kiểm tra, thanh tra đột xuất và theo chuyên đề tại những đơn vị có hạn chế, yếu kém; tăng cường trách nhiệm của Viện trưởng, Thủ trưởng đơn vị trong việc tự kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng VKSND tối cao về kết quả kiểm tra; thực hiện kiểm tra chéo giữa các đơn vị cùng cấp. Theo đó, đã thực hiện 3.263 cuộc thanh tra, kiểm tra; đồng thời xử lý nghiêm cá nhân vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là những trường hợp để xảy ra vi phạm nghiêm trọng dẫn đến oan sai. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng ngành…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một bộ phận công chức, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên còn hạn chế về năng lực, trình độ, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là tại các VKS cấp huyện. Có đơn vị chưa kịp phát hiện đầy đủ các vi phạm trong hoạt động tư pháp để kiến nghị, kháng nghị; số cán bộ vi phạm pháp luật bị xử lý tăng so với năm 2018; cá biệt có trường hợp phải xử lý về hình sự. Đề án vị trí việc làm và Đề án về số lượng biên chế tối thiểu, số lượng cấp phó tối đa của ngành KSND đến nay vẫn chưa được hoàn thiện.

“Để đảm bảo điều kiện cho ngành Kiểm sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, VKSND tối cao kiến nghị Bộ Chính trị và Quốc hội cho phép ngành Kiểm sát sau khi tinh giản, được tuyển mới số biên chế bằng 50% số biên chế đã tinh giản để bổ sung nguồn nhân lực mới cho Viện kiểm sát các cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới theo quy định của pháp luật hiện hành”, Phó Viện trưởng nói./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực