Nghệ An: Tăng cường công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên

Thứ năm, 28/01/2010 15:14

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa tổ chức hội nghị đánh giá công tác kiểm tra, giám sát năm 2009; triển khai nhiệm vụ năm 2010. Các đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Thị Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

           Trao giấy khen cho tập thể tiêu biểu

Năm 2009, công tác giám sát, kiểm tra của Đảng tiếp tục tạo được những chuyển biến quan trọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra toàn diện ngay từ đầu năm, trên cơ sở đó cấp ủy các cấp chủ động triển khai đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra ở cấp mình. Về nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã nghiên cứu, cân nhắc, bám sát chỉ đạo của cấp trên gắn với thực tế đang đặt ra, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng cấp, đơn vị. Định kỳ, cấp ủy các cấp tổ chức giao ban với Ủy ban Kiểm tra, thông qua đó kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết các vấn đề vướng mắc, nổi cộm, hạn chế các vụ việc phức tạp nảy sinh.

Năm qua, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều lệ Đảng quy định và cấp uỷ giao ở 3.551 lượt tổ chức đảng, 8.431 lượt đảng viên; thực hiện giám sát 3.204 lượt tổ chức và 10.365 lượt đảng viên.

Ngoài ra, còn thực hiện kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát của hệ thống ủy ban kiểm tra trong toàn tỉnh đã góp phần củng cố và nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số tồn tại. Đó là, việc triển khai các quyết định, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng có nơi còn chiếu lệ, hình thức. Một số cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chưa bám vào thực tiễn của địa phương, đặc biệt là những vấn đề bức xúc nảy sinh.

Công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi, cấp ủy còn "khoán trắng" cho ủy ban kiểm tra, chứ chưa nhận thức được công tác kiểm tra, giám sát là công tác của cấp ủy các cấp. Công tác giám sát sau khi có kết quả kết luận sau kiểm tra còn hạn chế, đặc biệt là vấn đề xử lý chưa đồng bộ.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Châu đánh giá cao những đóng góp của các cấp ủy và hệ thống UBKT các cấp. Trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên địa bàn tỉnh, đồng chí nhấn mạnh: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ đó xác định trách nhiệm trong toàn Đảng, cấp ủy; xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát; tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát cũng như kết quả, nhằm răn đe, ngăn ngừa tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; góp phần nâng cao vị thế của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các Nghị quyết, Chỉ thị liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong năm, đặc biệt phục vụ tốt cho việc tổng kết nhiệm kỳ qua và triển khai nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, thông qua đó phục vụ công tác nhân sự cho đại hội đảng các cấp. Kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm tra giỏi về chuyên môn, vững về bản lĩnh chính trị. Tập trung rà soát và phối hợp với các ngành liên quan tập trung giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại, phục vụ tốt cho đại hội đảng các cấp diễn ra trong năm. Quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra của cấp ủy, UBKT các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực