Nhà thầu "rút ruột" gần 1 tỉ đồng từ nghĩa trang

Thứ hai, 11/01/2010 15:10

Theo kết luận Thanh tra số 59 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, trong quá trình thi công công trình “Cải tạo nâng cấp nền mộ 2 khu A-B Nghĩa trang liệt sĩ Minh Hải, tỉnh Bạc Liêu”, với tổng vốn đầu tư gần 2,2 tỉ đồng, nhà thầu đã "rút ruột" khối lượng vật tư với tổng số tiền hơn 880 triệu đồng.

Năm 2007, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu tiến hành thuê khảo sát và chuẩn bị các thủ tục tiến hành cải tạo nâng cấp nền mộ 2 khu A-B Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bạc Liêu.

Đầu tháng 1/2008, Sở quyết định thành lập tổ chuyên gia đấu thầu. Điều khá lạ là Tổ trưởng của tổ này lại là ông Huỳnh Chí Quang Nghị, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn thiết kế và xây dựng Miền Tây, đơn vị được chủ đầu tư thuê thiết kế toàn bộ công trình.

Trong quá trình đấu thầu, tổ xét cho Công ty Cổ phần Nam Hòa-Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khánh trúng thầu với giá trị gần 2,2 tỉ đồng, mặc dù liên danh này không có năng lực, kinh nghiệm thi công.

Khi tiến hành xây dựng công trình, chủ đầu tư thuê tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và tư vấn tổng hợp ABC thực hiện chức năng quản lý dự án và giám sát bên A do ông Nguyễn Minh Mẫn trực tiếp giám sát.

Theo quy định, phía đơn vị thiết kế có đến giám sát quyền tác giả. Dù có đến 2 giám sát, nhưng tất cả đều bắt tay với nhà thầu để qua mặt chủ đầu tư, ký khống nhật ký công trình cho đơn vị thi công xây dựng sai thiết kế, rút ruột công trình với khối lượng giá trị lớn.

Theo kết luận của đoàn thanh tra, đơn vị giám sát đã không thường xuyên kiểm tra. Chính sự buông lỏng của giám sát bên A đã tạo điều kiện cho nhà thầu ngang nhiên ăn bớt; trong đó có vụ ngày 16/4/2008, hai bên ký kết sử dụng khối lượng 100m3 đá 4x6, nhưng thực tế, đơn vị thi công lấy đá cũ sẵn có tại công trình.

Quá trình kiểm tra thực tế xây dựng so với bản vẽ thiết kế cho thấy, đơn vị thi công đã cố tình không đưa vào công trình một khối lượng lớn vật tư quan trọng như thiếu 250m2 kẽm, 425m2 cát, gần 20 tấn thép tròn d10, 2 tấn thép tròn d18, hơn 220 tấn ximăng PC 30, 725 m2 đá 4x6.

Đoàn thanh tra nhận định đây là sai phạm có hệ thống, bắt đầu từ việc chọn nhà thầu kém năng lực, sau đó là hàng loạt sai phạm của các đơn vị giám sát, chủ đầu tư đến đơn vị thi công.

Dư luận Bạc Liêu bức xúc vì từ lúc có kết luận thanh tra cho đến nay đã hơn 2 tháng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa có động tĩnh gì?./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực