Nhóm bảo vệ ‘ngăn cản’ Công an điều tra vụ án chiếm đoạt 30.000 tỷ

Thứ hai, 23/12/2019 23:42
(ĐCSVN) - Liên quan đến đơn tố cáo là của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) tố bị chiếm đoạt 30.000 tỷ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, tiến hành điều tra vụ việc, đồng thời mở niêm phong két sắt đang tạm giữ tại nhà số 141 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh để phục vụ công tác điều tra thì bảo vệ căn nhà này ngăn cản, không mở cửa phục vụ Tổ công tác của Bộ Công an.
leftcenterrightdel
 Nhóm bảo vệ của Công ty CP Sao Sáng không mở cửa cho lực lượng điều tra vào làm việc - Ảnh: Minh Ba

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C01) đã tiến hành điều tra vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" tại Ngân hàng TMCP Nam Á (gọi tắt là Ngân hàng Nam Á) và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu, theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 36/QĐ-C01-P4, ngày 20/6/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của liên ngành Tư pháp Trung ương và Công văn số 5794/CSĐT (C01-P4) của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ngày 6/12/2019, đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 3 phối hợp mở két sắt đang tạm giữ tại nhà số 141 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, để xác định tài sản, giấy tờ hiện có trong két sắt phục vụ công tác điều tra.

Ngày 19/12, tổ công tác gồm Điều tra viên Bộ Công an, Công an quận 3, Công an phường 6 (quận 3) TP Hồ Chí Minh cùng đại diện tổ trưởng tổ dân phố và các bên liên quan đã đến số nhà 141 Võ Văn Tần để tiến hành việc mở niêm phong két sắt. Tuy nhiên, khi tiến hành công việc, bảo vệ của Công ty CP Sao Sáng (thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu) không cho tổ công tác vào làm việc và chỉ cho vào làm việc khi có chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty CP Sao Sáng là ông Phan Đình Tân, Giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty này. Mặc dù, trước đó ông Phan Đình Tân đã đồng ý tham gia chứng kiến việc mở két sắt với tư cách là đại diện Công ty CP Sao Sáng. Tuy nhiên, khi thực hiện mở két sắt, ông Phan Đình Tân lại không có mặt.

Trước sự việc bảo vệ Công ty CP Sao Sáng không mở cửa, phối hợp nên Tổ công tác đã không thể tiến hành mở niêm phong két sắt theo kế hoạch. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc trên trước sự chứng kiến của các bên liên quan.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Chấn, cung cấp thông tin cho báo chí tháng 3/2019 - Ảnh: PC 

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Chấn cho biết, ông có đăng ký hộ khẩu thường trú tại số nhà 141 Võ Văn Tần từ năm 1996, nhưng đến tháng 8/2018 ông đã không có quyền được sinh sống tại căn nhà này nữa. Cụ thể, vào tháng 3/2019, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về việc bị chiếm đoạt khoảng 30.000 tỉ đồng, ông Chấn cho biết, giữa năm 2016 khi đang lâm trọng bệnh, vợ ông (bà Trần Thị Hường, là người sáng lập Ngân hàng TMCP Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu) có giao cho con trai, là ông Nguyễn Quốc Toàn quản lý ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu gồm có nhiều công ty con.

Lúc này, theo ông Chấn, các khối tài sản thuộc ngân hàng và tập đoàn trên vẫn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông. Tuy nhiên, theo ông Chấn, sau khi vợ ông mất vào tháng 5/2017, lợi dụng sự tín nhiệm trong gia đình và có sự tiếp tay của 1 số cá nhân khác, ông Toàn đã chiếm đoạt số tài sản được giao quản lý, ước tính lên đến 30.000 tỷ đồng. Trong đó, gia đình nhận thấy có hành vi đột nhập vào nơi ở của ông tại nhà số 141 Võ Văn Tần, Quận 3 để mở két sắt, lấy đi nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến số tài sản trên, xác lập giao dịch giả mạo nhằm chuyển cho người khác đứng tên. Việc này ông Chấn đã trình báo đến công an phường 6, quận 3.

Ông Chấn chia sẻ, ban đầu thì gia đình muốn dùng tình cảm để giải quyết, thế nhưng, tình trạng bất chấp tình thân và luật pháp. Do vậy, buộc ông phải tố cáo sự việc trên.

Từ đơn tố cáo là của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ Quận 3) và trên cơ sở kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nến tiến hành khởi tố vụ án để mở rộng điều tra. Hiện, vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện.

Minh Ba- PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực