Phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân

Chủ nhật, 20/06/2010 09:46

(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân nhằm kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiếp công dân; Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiện của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân; Tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân...

Theo Quyết định, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm công tác tiếp công dân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cần thiết cho trụ sở tiếp công dân; trực tiếp tiếp công dân định kỳ, không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Trong trường hợp có lý do chính đáng thì phân công cấp phó tiếp và thông báo công khai cho công dân biết. Không được cử người không có thẩm quyền giải quyết công việc làm nhiệm vụ tiếp công dân thay mình. Sau khi tiếp công dân phải trả lời kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách  nhiệm của Chủ tịch UBND và thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Sau thanh tra, kiểm tra phải có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan tiếp công dân được thống nhất ở các cấp. Cụ thể: ở Trung ương, tổ chức tiếp công dân chung tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà  Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các cơ quan như: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cử cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức tiếp công dân tại văn phòng bộ, giúp Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan tiếp công dân để tiếp  nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Ở cấp tỉnh, tổ chức tiếp công dân chung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội. Văn phòng UBND tỉnh thành lập Phòng Tiếp công dân để chủ trì, điều hòa, phối hợp việc tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

Đề án cũng đặt yêu cầu rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cấp các ngành; bổ sung đủ cán bộ có năng lực, phẩm chất, có kỹ năng công tác tiếp dân cho các cơ quan tiếp công dân; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù, thỏa đáng đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Đề án đổi mới công tác tiếp công dân cũng yêu cầu thiết lập hệ thống dữ liệu thông tin về tiếp công dân, nối mạng Internet, tạo điều kiện để người dân được biết quá trình giải quyết đơn, thư, qua đó giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn, thư; nghiên cứu việc trả lời công dân trên mạng Internet kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo quyết định, trước ngày 30/12/2011, hoàn thành việc bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 100% cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Trước ngày 30/6/2010, các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân; kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân ở các bộ, ngành địa phương.

Kinh phí cho việc triển khai thực hiện đề án (gồm kinh phí xây dựng, hoàn thiện trụ sở, nơi làm việc, trang thiết bị; kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi việc tiếp dân và kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân) sẽ được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ khác (nếu có)./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực