Phòng chống buôn lậu gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Thứ ba, 25/07/2017 14:26
Do vị trí địa lý, Kiên Giang là nơi có nhiều thuận lợi cho các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, tuyến biên giới tỉnh Kiên Giang cũng là địa bàn hoạt động của nhiều loại tội phạm, nhất là các đối tượng buôn lậu.

Vẻ đẹp Kiên Giang. Ảnh: VOV

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả ở Kiên Giang được thực hiện khá quyết liệt. Lực lượng chức năng của tỉnh tập trung kiểm tra ở một số địa bàn trọng điểm, như khu vực giáp ranh với nước bạn Campuchia, nơi có đường biên giới và Quốc lộ 80 từ thị xã Hà Tiên về thành phố Rạch Giá. Qua kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 500 vụ vi phạm, tăng 10% so cùng kỳ năm 2016; trong đó có một nửa số vụ gian lận thương mại, còn lại là vận chuyển mua bán trái phép hàng cấm, hàng lậu. Đáng chú ý là gần đây vùng biển tỉnh Kiên Giang đã xảy ra các vụ buôn lậu với số lượng lớn.

Theo Thượng tá Nguyễn Tư Phong, Trưởng Phòng Trinh sát, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (đứng chân trên thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), qua tuần tra, kiểm soát, 6 tháng đầu năm 2017, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt nhiều tàu chở dầu trái phép và tịch thu trên 1 triệu lít dầu DO, sung công quỹ trên 10 tỷ đồng. Đây là con số nói lên số vụ phức tạp của tình trạng buôn lậu trên khu vực biên giới biển.

Với diện tích lớn, có nhiều đảo, vùng biển Kiên Giang được các đối tượng chọn làm địa bàn hoạt động. Từ thực tế cho thấy, số lượng tàu vi phạm thời gian qua không chỉ gói gọn trong tỉnh, mà có cả phương tiện của nhiều phương tiện khác và nước ngoài. Điều này không chỉ gây mất an ninh vùng biển mà còn làm tổn hại lớn cho nền kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng. Thượng tá Nguyễn Tư Phong cho biết, đơn vị tập trung đấu tranh mạnh tình trạng buôn lậu dầu trên vùng biển góp phần ổn định tình hình an ninh trên biển, đồng thời giữ bình yên vùng biên giới.

Bên cạnh lực lượng của Vùng Cảnh sát biển 4, các đơn vị Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; qua đó, đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ, khởi tố nhiều vụ liên quan đến buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép thu hàng ngàn lít dầu DO. Lực lượng chức năng kiểm soát chặt mua bán trái phép trên biển, góp phần ổn định địa bàn và giữ vững sự phát triển nền kinh tế của tỉnh.

Thượng tá Trần Bằng Đức, Phó Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cho biết, mặc dù kết quả đạt được trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại là rất đáng kể song công tác phòng chống buôn lậu trên địa bàn hiện gặp nhiều khó khăn, do địa bàn rộng và quy định pháp luật có một số thay đổi.

Thời gian tới, các lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp tục ra quân, kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi tình trạng buôn lậu qua biên giới; coi việc phòng chống buôn lậu là nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Cùng với đó, các cơ quan chức năng trong tỉnh Kiên Giang phát triển các mô hình tự phòng, tự quản vùng biên; khi thực hiện nhiệm vụ, kết hợp với tuyên truyền vận động; tranh thủ sự ủng hộ của người dân để tạo sức mạnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn sự an toàn trên vùng biên giới quốc gia./.

Lê Sen/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực