Quảng Nam: Góp ý vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Thứ sáu, 17/05/2019 23:06
(ĐCSVN) - Các đại biểu đã tập trung đi sâu trao đổi, có ý kiến về một số nội dung của Bộ Luật lao động (sửa đổi) như: Vấn đề mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; mở rộng khung thỏa thuận về thời gian làm thêm; tuổi nghỉ hưu; vấn đề tiền lương; về tổ chức đại diện người lao động…

Chiều 17/5, tại TP Tam Kỳ, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Quang, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cho biết: Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 18/6/2012, bắt đầu có hiệu lực từ 1/5/2013. Đây là Bộ luật có vị trí đặc biệt quan trọng, điều chỉnh toàn diện mọi lĩnh vực quan hệ lao động trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tác động đến tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân, tạo lập hành lang pháp lý cho các chủ thể tham gia thị trường lao động.


Ông Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Đình Tăng).

Sau 6 năm thực hiện, Bộ luật Lao động đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung. Ngày 28/4/2019, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và Tờ trình dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi) đã được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân, dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019). 

Tại Hội nghị này, LĐLĐ và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam sẽ lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu đại diện cho các sở, ngành có liên quan và đặc biệt là ý kiến từ các cấp công đoàn và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp và đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam, kiến nghị với Quốc hội, sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động đảm bảo quyền, lợi ích của CNVCLĐ theo đúng nguyên tắc, yêu cầu đề ra trong thời kỳ mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đi sâu vào một số nội dung của Bộ luật Lao động (sửa đổi) như: Vấn đề mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; mở rộng khung thỏa thuận về thời gian làm thêm; tuổi nghỉ hưu; vấn đề tiền lương; về tổ chức đại diện người lao động; thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể; một số nội dung đối với lao động nữ và đảm bảo bình đẳng giới; thời gian nghỉ tết âm lịch và bổ sung 1 ngày nghỉ 27/7 (Ngày Thương binh liệt sỹ); về tranh chấp lao động và đình công...

Đóng góp về nội dung mở rộng khung thoả thuận giờ làm việc thêm tối đa, đa số các đại biểu thống nhất với phương án trong dự thảo, theo đó một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ nhưng không quá 400 giờ/năm. Theo các đại biểu, quy định này sẽ hạn chế được tình trạng các doanh nghiệp gia công, chế biến hàng xuất khẩu vào những thời điểm cao điểm để hoàn thành tiến độ đơn hàng dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật lao động hiện hành (tối đa 300 giờ năm), đồng thời phương án nêu trên vẫn đảm bảo nguyên tắc: Trong mọi trường hợp huy động thêm giờ làm, người sử dụng lao động phải thảo thuận với người lao động và được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh, không được huy động người lao động làm thêm giờ trong thời gian dài liên tục, quy định một số ngành nghề được mở rộng khung thoả thuận làm thêm giờ trong trường hợp đặc biệt.

Quang cảnh tại Hội nghị (ảnh: Đình Tăng).

Về nội dung điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, nhiều đại biểu cho rằng thống nhất với phương án 1 của dự thảo. Bởi phương án này phù hợp với tình hình của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Theo đó, từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi về hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi về hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung” lộ trình điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tại phương án 1 sẽ giúp người lao động và doanh nghiệp có thời gian thích nghi và không gây sốc cho thị trường lao động.

Về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, đa số các đại biểu thống nhất với nội dung trong dự thảo và cho rằng nội dung đó phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và những cam kết về lao động trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, đồng thời đáp ứng các nhu cầu phát triển của thực tiễn quan hệ lao động Việt Nam theo hướng thị trường và hội nhập quốc tế.

Đối với nội dung bổ sung 01 một ngày nghỉ lễ 27/7 (ngày thương binh liệt sỹ hằng năm). Theo các đại biểu, việc nghỉ ngày này thể hiện truyền thống đạo lý cao đẹp của nhân dân ta là “uống nước nhớ nguồn”, từ đó các đại biểu thống nhất với dự thảo…/.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực