Quy định rõ về chính sách bảo vệ môi trường ở đô thị​

Thứ sáu, 19/06/2020 10:17
(ĐCSVN) - Chiều ngày 18/6, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường không khí, nhất là ở đô thị, đây là khu vực phải chịu áp lực ô nhiễm rất lớn do đông dân cư và các hoạt động sản xuất.
 
Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). (Ảnh: quochoi)

Do vậy, theo đại biểu, cần có quy định rõ về chính sách bảo vệ môi trường ở đô thị, ví dụ tỷ lệ đất dành cho cây xanh, công viên.

Cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường, đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) nhìn nhận, chủ trương chi cho công tác bảo vệ môi trường từ ngân sách nhà nước không dưới 1% nguồn ngân sách hằng năm đã có từ năm 2004, tuy nhiên, qua giám sát cho thấy một số địa phương, ngành chi sai mục đích, mức chi thấp. Đại biểu đề nghị cần tăng đầu tư công kết hợp tăng thu hút xã hội hóa để bảo đảm kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường, qua đó, tạo đột phá trong công tác này.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường không khí, nhất là ở đô thị, đây là khu vực phải chịu áp lực ô nhiễm rất lớn do đông dân cư và các hoạt động sản xuất. Do vậy, theo đại biểu, cần có quy định rõ về chính sách bảo vệ môi trường ở đô thị, ví dụ tỷ lệ đất dành cho cây xanh, công viên.

Liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho rằng, quá trình thực hiện quy định của pháp luật hiện hành đã có một số bất cập, chồng chéo của lực lượng cảnh sát môi trường và cơ quan thanh tra tài nguyên môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Đại biểu đề nghị, cơ quan cảnh sát môi trường nên thực hiện kiểm tra khi trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm hoặc có tin báo tội phạm; còn công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, thường xuyên nên giao cho cơ quan quản lý nhà nước tiến hành để bảo đảm tính chuyên sâu, phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) đồng tình với quan điểm giảm thiểu thanh tra, kiểm tra, tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tuy nhiên, cần kết hợp tiền kiểm với tăng cường hậu kiểm, quy định rõ tiêu chí doanh nghiệp phải kiểm tra đột xuất theo mức độ, tần suất khác nhau.

Phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, với 132 đại biểu Quốc hội đã phát biểu tại buổi thảo luận tổ và hơn 20 đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường trong chiều 18/6 vấn đề môi trường luôn được các đại biểu, cử tri quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội về xây dựng dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Bộ trưởng mong muốn, với những ý kiến tâm huyết, chất lượng, được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng của các đại biểu đã phát biểu cũng như các ý kiến chưa được phát biểu, các đại biểu sẽ gửi đến Ban soạn thảo để tiếp tục cập nhật, bổ sung và hoàn thiện dự án Luật để khi bộ luật này ban hành thì phải mang tính khả thi.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, sẽ nghiên cứu cùng với các cơ quan có liên quan hữu quan, sẽ nghiêm túc nghiên cứu để có việc tiếp thu tốt nhất qua những ý kiến của các đại biểu. Đặc biệt là đặt ra những vấn đề về nâng cao tính khả thi của bộ luật này trong thực tế. Đồng thời để bộ luật này khi ban hành đảm bảo được tầm nhìn để đẩy sức sống của một luật dài hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thống nhất rằng, khi luật được ban hành sẽ đảm bảo được tính thống nhất giữa bộ luật này với các bộ luật khác; quy định rõ nguyên tắc đó là một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì và các cơ quan khác phối hợp; khi có vấn đề về môi trường xảy ra sẽ xác định được đơn vị nào phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, những vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm về đến vấn đề ô nhiễm môi trường xuyên biên giới, xuyên quốc gia như không khí, nước hoặc một số vấn đề khác như an ninh liên quan đến sinh học thì sẽ được nghiên cứu và mời các chuyên gia nghiên cứu để làm sao thể hiện rõ nét hơn dựa trên tính toán, dự báo cụ thể hơn để luật này có thể hoàn thiện./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực