Quý III: Bộ Tư pháp phát hiện 54 văn bản trái luật

Thứ năm, 19/10/2017 21:12
​(ĐCSVN) – Đây là thông tin được ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết tại cuộc họp báo công tác tư pháp Quý III, chiều ngày 19/10.

Cụ thể, trong Quý III, Bộ Tư pháp đã hoàn thiện và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 đề án, văn bản. Thực hiện thẩm định 59 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); 10 đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ và 15 điều ước quốc tế; đã kiểm tra 855 văn bản của các bộ, ngành, địa phương. Qua công tác kiểm tra, bước đầu phát hiện 54 văn bản sai về nội dung (gồm 7 văn bản của bộ, cơ quan ngang bộ; 47 văn bản của địa phương).

“Hiện nay, có 23 văn bản đã được xử lý, các văn bản còn lại đang trong quá trình xử lý theo quy định”, ông Hiển nói.

 

Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo. (Ảnh: TH).


Cũng trong Quý III, Bộ Tư pháp đã tiếp tục chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc sát sao các bộ, ngành nợ đọng nhiều văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh; đã tham mưu giúp Chính phủ xây dựng báo cáo trình Quốc hội về tình hình thực hiện. Tính đến ngày 30/9, đối với văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực, đã ban hành được 83/96 văn bản (39 nghị định, 03 quyết định, 40 thông tư, 01 thông tư liên tịch), đạt 86,46%. Số lượng văn bản nợ ban hành giảm dần so với các năm trước (giảm 44 văn bản so với cùng kỳ năm 2015 và giảm 22 văn bản so với cùng kỳ năm 2016). Riêng Bộ Tư pháp không nợ văn bản quy định chi tiết nào.

Bộ Tư pháp cũng đã kịp thời trả lời 07/07 kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp, đạt tỷ lệ 100% .

Ông Hiển cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp tập trung thực hiện nhiệm vụ thẩm định các VBQPPL đảm bảo tiến độ và chất lượng; Tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh và tình hình xử lý các văn bản đã được kết luận sai về nội dung; hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và nhiệm vụ trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực