Sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn là một tội ác, cần lên án

Thứ hai, 05/06/2017 16:29
(ĐCSVN) - Thảo luận trước Kỳ họp thứ 3,Quốc hội khóa XIV, sáng 5/6, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nhấn mạnh: Phải coi sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn là một tội ác. Thấy tội ác mà không lên tiếng đấu tranh tố giác, nhắm mắt làm ngơ chọn giải pháp an toàn cho mình thì có khác gì là sự thỏa hiệp bắt tay với cái ác. Đây là hành động đáng bị lên án.
Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) phát biểu trước Quốc hội sáng 5/6. Ảnh: BL.


Đồng tình với báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan trong chỉ đạo thực hiện các chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP), tuy nhiên, đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, báo cáo vẫn chưa thể hiện toàn diện và sâu sắc về bức tranh về ATTP hiện nay. “Những gì chúng ta biết và xử lý được chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Thực tế không khó để tìm thông tin về những vụ mất an toàn VSTP và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng”.

Đại biểu dẫn chứng hàng loạt những vụ việc phát hiện, bắt giữ thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc. Gần đây nhất, ngày 21/5, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã bắt 45 tấn tóp mỡ động vật đã bốc mùi đang trên đường đi tiêu thụ. Trước đó là hàng loạt các thông tin về chế biến nem chua bằng chất tẩy trắng, nhuộm vàng công nghiệp; vdùng thuốc trừ cỏ để bảo quản và thuốc ép chuối chín; làm giá đỗ bằng hóa chất không rõ nguồn gốc hay dùng hóa chất để chế biến bì lợn và vô số những vụ việc khác…

“Có thể nói, hóa chất độc hại, chất cấm và thực phẩm bẩn đội lốt đã không chừa một nơi nào. Câu  hỏi đặt ra là những hóa chất đó đến từ đâu?” - đại biểu đặt câu hỏi.

Theo số liệu báo cáo tại “Diễn đàn chính sách về ATTP Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp” cho thấy, hàng năm, Việt Nam đã bỏ ra không dưới 770 USD để nhập khẩu khoảng 100 ngàn tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), dưới 4.100 chủng loại khác nhau và có đến 90% trong số đó được nhập từ Trung Quốc. Điều đáng nói ở đây là, Trung Quốc chỉ có 630 loại thuốc BVTV được  phép lưu hành.

Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu là 192 triệu USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Đó là con số được phép cấp phép, còn số lượng được thông quan qua đường tiểu ngạch nhập lậu từ biên giới vẫn chưa thể kiểm soát được. Đây là cái gốc của mọi nguyên nhân. 

Đại biểu Phạm Trọng Nhân bày tỏ lo lắng: “Số lượng hóa chất đó đi đâu? Được sử dụng làm gì? Liệu có quá khi nói chúng ta đang tự đầu độc chính mình và Quốc hội nói gì khi báo cáo của Đoàn giám sát cho rằng, mỗi năm có 70.000  người chết vì ung thư và hơn 200 ngàn ca phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm không an toàn?

Tiếp tục chứng minh về mối nguy hiểm của thực phẩm bẩn, đại biểu cho biết: Theo điều tra của Hiệp hội ung thư thế giới, có khoảng 35% ca mắc ung thư có nguồn  gốc từ thực phẩm không an toàn.

Kết quả khảo sát của Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp đã thống kê, có 73% cán  bộ y tế, 60% cán bộ công thương và 57% cán bộ nông nghiệp cho rằng việc phân công trách nhiệm quản lý ATTP hiện nay là không hợp lý. Có thể thấy giữa người dân và cán bộ quản lý chuyên ngành có sự tiệm cận về ý chí khi đánh giá công tác phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP hiện nay.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, vấn đề  ATTP đang gây nhức nhối trong xã hội nhưng vẫn chưa có  một giải pháp căn cơ triệt để, bởi từ khâu nhập, mua bán đến kiểm soát người sản xuất kinh doanh thực phẩm và cả chính sách quản lý vẫn còn quá nhiều bất cập. Trong khi đó, có nhiều loại thực phẩm mà không biết bên nào quản lý, ví dụ: Bún ăn thì có đến cả 3 bộ quản lý: Nguyên liệu làm bún do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản; đưa lên sạp bán thì Bộ Công thương lo; còn nếu có chất cấm, chất độc lại là trách nhiệm của Bộ Y tế...

“Chúng ta nhiều lần trông chờ sự tử tế của người sản xuất kinh doanh nhưng những gì chúng ta nhận được lại không như mong muốn, bởi cái bóng lợi nhuận quá lớn… Một khi sự kiên trì đã đến giới hạn thì đã đến lúc cần sự trừng trị nghiêm khắc nhất của pháp luật” - đại biểu nói.

Đại biểu cũng tha thiết kêu gọi người kinh doanh hãy vì lương tri, vì sự tồn vong quốc gia chấm dứt ngay việc sản xuất thực phẩm bẩn.

“Hãy trả lại an toàn cho xã hội. Chúng ta không đủ giàu để lại vật chất cho con cháu, nhưng chúng ta phải đủ lý trí hành động sáng suốt để trao lại đời sống tinh thẩn, thể chất khỏe mạnh cho con cháu. Đừng để sự yếu kém của chúng ta làm ảnh hưởng tới tương lai của các cháu” - đại biểu Phạm Trọng Nhân nhấn mạnh./.

Bích Liên - Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực