Sẽ xử phạt xe ô tô không trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Thứ tư, 06/01/2016 16:20
(ĐCSVN) - Theo Thông tư 57/2015/TT-BCA, ngày 26/10/2015 của Bộ Công an, bắt đầu từ ngày 6/1/2016, sẽ xử phạt đối với xe ô tô từ 4 chỗ trở lên không trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy.


Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an.

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thì trong 02 năm gần đây, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể là: Năm 2014 xảy ra 112 vụ, năm 2015 xảy ra 123 vụ cháy xe ô tô, trên tổng số hơn 2,6 triệu xe ô tô hiện đang lưu hành ở Việt Nam. Các vụ cháy phương tiện giao thông gây nhiều thiệt hại về tài sản đối với chủ phương tiện, cơ quan và doanh nghiệp sử dụng phương tiện và nhất là gây ra tâm lý hoang mang cho người dân và hành khách đi trên xe. Theo số liệu điều tra thì hầu hết các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi xảy ra cháy đều không được trang bị các phương tiện chữa cháy cần thiết. Thông tư 57 của Bộ Công an nhằm hướng dẫn cụ thể việc trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được quy định rất rõ tại Điều 18 Luật phòng cháy, chữa cháy, Điều 10 Nghị định 79/2014 của Chính phủ.

Theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an, Thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/01/2016. Do vậy từ thời điểm này, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy bằng hoặc cao hơn quy định tại Thông tư 57 trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục sử dụng cho đến khi hết niên hạn. Trường hợp chưa được trang bị hoặc trang bị thấp hơn quy định tại Thông tư 57 thì thực hiện theo Thông tư này. Bắt đầu từ ngày 06/01/2016, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, nhắc nhở việc trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo quy định của Thông tư và sẽ tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Việc bố trí các bình chữa cháy trên xe phải đảm bảo để ở nơi dễ thấy, dễ lấy như: Đặt gần vị trí của người lái xe và không ảnh hướng tới thao tác lái xe, các bình chữa cháy là các bình xách tay rất gọn nhẹ nên có thể để ở vị trí hốc cánh cửa xe, dưới gầm ghế hoặc đằng sau ghế, chú ý là không để bình chữa cháy trong cốp xe, dưới gầm xe, trường hợp bình chữa cháy không đặt trong cabin mà được đặt ở ngoài thì phải có giải pháp che nắng, che mưa để bảo đảm tuổi thọ của bình chữa cháy.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết: Việc không trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên theo quy định của Thông tư này thì bị xử lý hành chính theo quy định của Nghị định số 167/2013, cụ thể: Bị phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là xe ô tô từ 04 chỗ ngồi trở lên,…). Bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực