Sớm giải quyết dứt điểm 48 bến thủy nội địa hoạt động không phép ở Cần Thơ

Thứ tư, 24/05/2017 15:56
Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông thành phố Cần Thơ, tính đến ngày 12/5, trên địa bàn thành phố có 296 cảng, bến (7 cảng và 289 bến thủy nội địa), trong đó số lượng cảng, bến được công bố cấp phép là 248; số bến đang hoạt động không được cấp phép là 48 bến.

Ảnh minh họa (Nguồn: zing.vn)

Hầu hết số bến không được cấp phép hoạt động tập trung ở khu vực vàm Cái Sắn thuộc tuyến kênh Rạch Sỏi - Kiên Giang có 8 bến và tuyến kênh Thị Đội - Ô Môn có 23 bến. Nguyên nhân các bến này chưa được cấp phép là do tuyến kênh Rạch Sỏi - Kiên Giang nằm ở khu vực cua cong, luồng hẹp, không đủ điều kiện được cấp phép mặc dù các bến này đã hoạt động tự phát từ hàng chục năm nay, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 40 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa. Riêng các bến trên tuyến kênh Thị Đội - Ô Môn cũng hoạt động tự phát hàng chục năm qua, đến nay vẫn tiếp tục hoạt động và chưa thể giải tỏa được. 

Ngành chức năng cũng không thể cấp phép hoạt động cho các bến này do chiều rộng hiện hữu của kênh hẹp, vùng nước bến chồng lấn với luồng và hàng lang luồng chạy tàu nên không đủ điều kiện cấp phép hoạt động. Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng sớm chỉ đạo, giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do các bến thủy nội địa hoạt động không phép nằm trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia nên thành phố Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ xem xét giải quyết cấp phép tạm thời cho các bến thủy nội địa này hoạt động, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý và góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn. Tại buổi làm việc với Đoàn Kiểm tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về công tác đảm bảo an toàn giao thông tại thành phố Cần Thơ vào ngày 23/5, do Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, hầu hết các bến thủy nội địa trên các tuyến nói trên do luồng hẹp, chỉ đủ để phương tiện lưu thông, không đủ điều kiện cấp phép thành lập bến. Cục Đường thủy nội địa đã yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ sớm giải quyết dứt điểm tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không phép. Theo đó, thành phố Cần Thơ khẩn trương có kế hoạch kiểm tra, phân loại cụ thể từng bến. Qua đó, xem bến nào có đủ điều kiện cấp phép sẽ tiến hành cấp phép hoạt động, bến nào không đủ điều kiện cấp phép sẽ cho gia hạn thời gian hoạt động nhưng phải cam kết đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa, những bến nào gây mất an toàn giao thông thì tiến hành di dời, giải tỏa ngay, đảm bảo cho giao thông đường thủy hoạt động an toàn, thông suốt. 

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng yêu cầu thành phố Cần Thơ cần phân loại những bến nào chắc chắn không thể di dời được mà phải cấp phép thì có phương án điều tiết giao thông cụ thể cho hoạt động rồi mới cấp phép. Những bến buộc phải di dời phải có kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm di dời và có thông báo cụ thể cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết để chuẩn bị. Những bến nào bức xúc về an toàn giao thông cần di dời gấp phải làm khẩn trương, dứt điểm. Việc di dời các bến thủy nội địa đến các địa điểm mới phải gắn với quy hoạch chung về các bến thủy nội địa của địa phương./. 

Ngọc Thiện/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực