Sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư

Thứ ba, 09/05/2017 18:10
(ĐCSVN) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư (LS) đang được Bộ Tư pháp xây dựng với những sửa đổi, bổ sung quan trọng về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tiêu chuẩn để trở thành LS.

Theo đó, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về chuẩn mực nghề LS: “LS phải là người liêm chính, trung thực, có tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp hướng tới bảo vệ lẽ phải, công bằng, không vì lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác để làm trái pháp luật và đạo đức nghề nghiệp”.

Trao Thẻ LS cho các LS mới gia nhập Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: liendoanluatsu.org.vn).

LS vi phạm chuẩn mực nghề LS sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung trách nhiệm của LS, cá nhân, tổ chức trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề LS.

Cụ thể, LS phải giữ gìn hình ảnh, có hành vi ứng xử và phát ngôn trên  phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, với cơ quan, tổ chức, cá nhân theo đúng chuẩn mực của nghề LS. LS không được nhận và thực hiện vụ, việc với mục đích trái pháp luật, trái nguyên tắc hành nghề LS, điều cấm theo quy định của Luật LS; tập trung đông người, lôi kéo, kích động người khác tập trung đông người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

LS có hành vi vi phạm nghiêm trọng Quy tắc đạo đức nghề nghiệp LS, vi phạm hiến pháp, pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của nghề LS, vi phạm chuẩn mực nghề LS hoặc vi phạm điều cấm theo quy định tại Điều 9 Luật LS sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề LS.

Đáng chú ý, Dự thảo quy định rõ ràng tiêu chuẩn trở thành LS. Những người đã từng có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp hoặc bị kết án mà thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nếu muốn trở thành LS phải chứng minh được quá trình phấn đấu, rèn luyện và nhận thức của mình về các hành vi vi phạm sau khi bị xử lý.

Những người đã từng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tính liêm chính, trung thực hoặc vi phạm pháp luật mà bị xử lý kỷ luật nhiều lần thì không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và có phẩm chất đạo đức tốt.

Thu hồi giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề LS khi hoạt động không đúng phạm vi

Dự thảo cũng bổ sung các trường hợp thu hồi giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề LS khi không thông báo về việc thay đổi trụ sở trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thay đổi trụ sở; Hoạt động không đúng phạm vi hoạt động theo quy định của Luật LS.

Quá 06 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động được ghi trong báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động theo định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật LS mà tổ chức hành nghề LS, chi nhánh của tổ chức hành nghề LS không hoạt động trở lại hoặc không có báo cáo về việc tiếp tục tạm ngừng hoạt động.

Có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam hoặc đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp về một hành vi nhưng vẫn tiếp tục vi phạm…

Những LS bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi Đoàn LS nhưng chưa bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề LS thì phải sau ít nhất 3 năm kể từ ngày có quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách LS của Đoàn LS hoặc Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực mới có thể quay trở lại làm LS.

Trong năm 2016, các Đoàn LS đã xử lý kỷ luật xóa tên 73 LS (trong đó có 56 trường hợp do không nộp phí thành viên tại Đoàn LS TP. Hồ Chí Minh, 17 trường hợp còn lại là xử lý kỷ luật do vi phạm đạo đức nghề nghiệp LS). Qua kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như số liệu thống kê cho thấy việc xử lý kỷ luật LS vi phạm đạo đức nghề nghiệp được thực hiện nghiêm túc. 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực