Tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự

Thứ bảy, 03/11/2018 00:05
(ĐCSVN) - Việc ra đời các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại 16 đơn vị thuộc TAND hai cấp thành phố Hà Nội giúp giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đương sự, Nhà nước , góp phần tạo sự đồng thuận giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Sáng 2/11, TAND thành phố Hà Nội triển khai thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND hai cấp thành phố Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh, hòa giải, đối thoại là phương thức giải quyết hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội; hạn chế kháng cáo, kháng nghị, tranh chấp khiếu kiện phức tạp kéo dài, giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án. Đồng thời, kết quả hoà giải, đối thoại góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

Trên cơ sở thành công bước đầu của thí điểm tại Hải Phòng, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương giao cho TAND tối cao tiếp tục triển khai thí điểm tại Hải Phòng và mở rộng thí điểm tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có thành phố Hà Nội.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: N.Anh).


Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị TAND hai cấp thành phố Hà Nội chủ động, tích cực bảo đảm hoạt động của các trung tâm này; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các trung tâm và kiến nghị Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn, xử lý kịp thời nếu cần thiết.

Đối với các hòa giải viên, đối thoại viên cần tích cực nghiên cứu, áp dụng những kỹ năng, quy trình hòa giải, đối thoại đã được tập huấn, đồng thời vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và uy tín của mình để triển khai trong thực tiễn…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo TAND thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định thành lập Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND thành phố Hà Nội và 15 TAND cấp huyện thuộc thành phố gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức và Chương Mỹ.

Tất cả các Trung tâm hòa giải đều có phòng làm việc và phòng hòa giải với trang thiết bị được thiết kế, bố trí thể hiện sự thân thiện, gần gũi. 85 hòa giải viên, đối thoại viên của 16 trung tâm đều là những người có kiến thức pháp luật, kinh nghiệm, năng lực, hiểu biết xã hội, có uy tín trong cộng đồng, đã được tập huấn đầy đủ về quy trình và kỹ năng hòa giải, đối thoại, sẵn sàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo TAND thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, số lượng các vụ án mà TAND hai cấp thành phố Hà Nội phải giải quyết ngày càng tăng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018 đã thụ lý 28.305 vụ án, tăng 3.157 vụ so với 9 tháng đầu năm 2017; trong đó lượng án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính chiếm tới 74,7%./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực