Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống AIDS, ma túy và mại dâm

Thứ ba, 14/07/2020 22:07
(ĐCSVN) - Chương trình nhằm tăng cường phối hợp, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo giữa Tòa án nhân dân tối cao và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tống Giáp) 

 Chiều 14/7, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Tòa án nhân dân tối cao và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm 2020 - 2025.

 Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ tạn ma túy, mại dâm đánh giá cao việc Tòa án nhân dân tối cao luôn hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ và Ủy ban trong công tác điều hành nói chung và trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm cũng như giảm số người bị nhiễm HIV/AIDS nói riêng.

Theo Phó Thủ tướng, công cuộc chống phòng chống ma túy, mại dâm và giảm thiểu HIV/AIDS ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức quốc tế cũng như trong nước, Việt Nam đã kiểm soát tương đối tốt tình hình HIV/AIDS, nhưng vẫn còn khoảng 200 nghìn người nhiễm HIV/AIDS. Đáng lưu ý, những năm gần đây, khoảng 60% số người nhiễm HIV/AIDS mới có liên quan tới hoạt động mại dâm, đặc biệt là mại dâm đồng giới.

Về ma túy, hiện có trên 800 chất hướng thần. Số người nghiện mới hiện nay chủ yếu là nghiện ma túy tổng hợp. Điều đáng lo ngại, cho đến nay cả thế giới thì ma túy tổng hợp chưa có phác đồ điều trị chuẩn cai được loại này. Theo Phó Thủ tướng, đây là thách thức rất lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải vận dụng sáng tạo, linh hoạt những kinh nghiệp quốc tế về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vào thực tiễn của Việt Nam.

“Chúng ta cố gắng hỗ trợ những người đã sử dụng ma túy, những người đã hành nghề mại dâm, những người bị nhiễm HIV như là những người bệnh, nhưng đồng thời chúng ta phải làm hết sức để quyền được sống cuộc sống yên lành của tuyệt đại đa số những người dân khác” – Phó Thủ tướng phát biểu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng chương trình phối hợp sẽ giúp công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm có những tiến bộ mới trong thời gian tới.

 Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trao biên bản sau khi ký kết Chương trình phối hợp công tác. (Ảnh: Tống Giáp)

Theo chương trình, giai đoạn 2020-2025, hai bên phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm: Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc; đấu tranh với tội phạm ma túy và công tác cai nghiện ma túy; phối hợp nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung dự án Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Xử lý vi phạm hành chính và nghiên cứu đề xuất xây dựng dự án Luật Phòng, chống mại dâm.

Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn xã hội, pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy với sự tham gia của Tòa án, hướng tới mô hình “Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy”, nhằm tăng cường kết nối giữa các cơ quan về tư pháp, hành pháp, y tế, xã hội để hỗ trợ, giám sát người nghiện ma túy, giúp họ tuân thủ điều trị và cai nghiện hiệu quả thông qua các hoạt động: Sơ kết, đánh giá mô hình thí điểm hỗ trợ, tư vấn xã hội, pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh và triển khai giai đoạn tiếp theo với sự tham gia của tòa án...

Trao đổi cung cấp thông tin về tình hình người sử dụng ma túy; người nghiện ma túy; người nhiễm HIV; người bị đề nghị tòa án xem xét quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; số hồ sơ không đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; phối hợp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho thẩm phán trong việc thực thi pháp luật về xét xử các vụ án liên quan đến ma túy, mại dâm nhằm xét xử nghiêm minh tội phạm. Có các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong quá trình xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người vì mục đích mại dâm, nhất là với các nạn nhân là trẻ em...

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực