Tập trung quyết liệt thi hành án đối với các vụ việc tham nhũng

Thứ năm, 11/10/2018 02:06
(ĐCSVN) - Trong thời gian tới, ngành thi hành án sẽ tập trung quyết liệt thi hành đối với các vụ việc tham nhũng, kinh tế, nâng cao hiệu quả thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, các khoản nợ của các tổ chức tín dụng…

Theo Tổng cục thi hành án dân sự (THADS), trong 10 tháng năm 2018 (từ ngày 1/10/2017 đến 31/7/2018), việc thi hành các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn, các vụ việc liên quan đến các khoản nợ của tổ chức tín dụng đã được Tổng cục tập trung chỉ đạo giải quyết.

Trong 10 tháng, tổng số phải thi hành đối với các khoản nợ của tổ chức tín dụng là 23.942 việc, với số tiền là hơn 100.349 tỷ đồng, tương ứng với 2,89% về việc và 56,84% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành của toàn quốc. Kết quả thi hành xong: 3.076 việc, thu được số tiền là 19.434 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 12,85% về việc và 19,36% về tiền.

Tập trung quyết liệt thi hành đối với các vụ việc tham nhũng, kinh tế, tín dụng. Ảnh: TH.

Bộ Tư pháp, các cơ quan THADS địa phương đã ban hành Kế hoạch của Tổ công tác chỉ đạo xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, kiểm tra, phúc tra và trả lời các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức tín dụng về các nội dung liên quan đến nghiệp vụ THADS.

Thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn như: Vụ Vinalines, vụ Nguyễn Đức Kiên, vụ Ngân hàng phát triển Đắk Lắk, vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Công ty đầu tư tài chính II, vụ Phạm Công Danh, vụ Phạm Thị Bích Lương, vụ Giang Kim Đạt, vụ Trịnh Xuân Thanh, vụ Hà Văn Thắm đã được đưa ra xét xử. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp xây dựng Kế hoạch giải quyết, thành lập các Tổ công tác; tổ chức các buổi họp liên ngành, ban hành Công điện đôn đốc vàtổ chức các buổi làm việc với các địa phương đang giải quyết các vụ việc. Sau khi nhận được bản án có hiệu lực pháp luật, các cơ quan THADS đã tiến hành thụ lý và tập trung tổ chức thi hành án.

Tuy nhiên, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết, quá trình tổ chức thi hành đối với các vụ việc loại này còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cơ bản sau: Số tiền phải thi hành lớn nhưng người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm thi hành giá trị thấp; Tài sản đã bị tẩu tán, che giấu, hợp lý hóa hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng, tài sản là dự án chưa thực hiện xong việc đền bù, hoặc nhận tiền đền bù nhưng vẫn không chuyển đi. Mặt khác, thể chế về xử lý tài sản nằm ở nhiều địa phương còn chưa đồng bộ, dẫn đến các tài sản ở nhiều địa phương khác nhau chưa được giải quyết kịp thời làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý tài sản và tiến độ thi hành án.

Khẳng định thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước trong các vụ án trọng điểm, án kinh tế, tham nhũng lớn là một vấn đề hệ trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh, trong thời gian tới, Tổng cục chỉ đạo tập trung quyết liệt thi hành án đối với các vụ việc tham nhũng - kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ việc loại này. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, kịp thời khơi thông nguồn lực tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực