Tàu vỏ thép rỉ sét: Phải làm rõ trách nhiệm, xử lý “đến nơi, đến chốn”

Thứ sáu, 09/06/2017 21:09
(ĐCSVN) - Bên hành lang Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 9/6, trao đổi với báo chí xung quanh việc các tàu vỏ thép gần 20 tỷ đồng ở Bình Định bị rỉ sét, máy không chính hãng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trương Minh Hoàng đề nghị phải sớm làm rõ trách nhiệm, xử lý “đến nơi, đến chốn”…


Phóng viên (PV):
Vừa qua, Đoàn Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định phát hiện, trong 5 máy bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, vỏ thì bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy tàu bị hư hỏng… Quan điểm của ông về vụ việc này như thế nào?

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ  Môi trường Trương Minh Hoàng. (Ảnh: TH).

Ông Trương Minh Hoàng: Bản thân tôi rất bức xúc về việc này! Tôi cho rằng, nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp (DN) từ khâu hợp đồng.

Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ đồng có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy.

Vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả. Bởi hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó. Tôi cho rằng cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ.

Tôi cho rằng, phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Tôi cũng mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại.

PV: Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép vừa để phát triển kinh tế, vừa giúp “bám biển” có ý nghĩa hết sức quan trọng! Để chủ trương này tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đồng thời hạn chế trình trạng như tại Bình Định, theo ông cần có giải pháp gì?

Ông Trương Minh Hoàng: Đây là chủ trương lớn, Quốc hội phải đưa ra bằng nghị quyết. Chủ trương này cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ.

Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các đại biểu Quốc hội.

Khi đi giám sát về việc thực hiện chủ trương này, tôi thấy rất tiếc. Việc triển khai đã bị chậm một bước, đến thời điểm này xảy ra sự việc tại Bình Định lại cho thấy thêm một  điểm không chắc, làm thiếu trách nhiệm.

Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xem có yếu tố phá hoại không?. Nghĩa là, phá hoại chủ trương bằng cách làm “gãy gánh” chủ trương để người dân nản lòng, phá vỡ chủ trương “bám biển” thì cần xử lý nghiêm.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT và các bộ chức năng nên có khảo sát tổng thể, đánh giá trữ lượng về nguồn lợi thủy sản như thế nào để khi các phương tiện đánh bắt xa bờ, người ta biết ngư trường nào có nhiều sản lượng hải sản để đánh bắt và thu được lợi nhuận để không chỉ “bám biển” mà còn đem lại thu nhập cho ngư dân.

PV: Hiện Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy Quốc hội, cụ thể là Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội có vào cuộc giám sát việc này?

Ông Trương Minh Hoàng: Vừa qua, chúng tôi đã đi khảo sát việc triển khai thực hiện chủ trương này. Bản thân tôi đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu. Trước kỳ họp Quốc hội này, đoàn của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh, thành.

Vừa rồi, tôi và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đi Ninh Thuận xuống dưới tàu, xuống cả boong tàu. Khi chúng tôi đến bà con phấn khởi lắm, bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn và bà con đi rất an tâm. Bên cạnh đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như Bình Định.

Sự việc vừa qua tôi cho rằng các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, về phía tỉnh Bình Định và  Bộ NN&PTNT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.

PV:  Xin cảm ơn ông!

Thu Hằng (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực