Thanh Hoá: Kiểm tra quản lý, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai

Thứ sáu, 18/06/2010 20:48

Từ nay đến tháng 9/2011, tỉnh Thanh Hoá tăng cường tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Trước mắt tỉnh tập trung kiểm tra, xử lý các tổ chức kinh tế, các đơn vị sự nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả, cho thuê, cho mượn, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật gây nhiều bức xúc trong dư luận. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra làm rõ mức độ vi phạm việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; làm rõ mức độ vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thu hồi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chuyển nhượng đất, cho thuê trái phép vào ngân sách Nhà nước. Đây là hoạt động nhằm chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Qua đó lập lại trật tự, kỷ cương đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần đưa việc quản lý, sử dụng đất vào nề nếp, đúng pháp luật.

Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức thực hiện 43 cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của 567 tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất với diện tích trên 21.000ha. Qua đó, đã phát hiện và đề nghị thu hồi 244,4ha của 97 tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật đất đai ở nhiều hình thức khác nhau. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định thu hồi 218ha,6ha của 69 đơn vị. Đồng thời cho tiếp tục thực hiện dự án 13 đơn vị. Riêng trong năm 2010 các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm 11 đơn vị với diện tích 16,1ha. Tỉnh cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp có vi phạm được gia hạn sử dụng phải giải trình lý do vi phạm, có văn bản cam kết đưa đất vào sử dụng, nếu không thực hiện sẽ lập thủ tục thu hồi và không bồi thường.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai đã giao cho các dự án theo thông báo kết luận số 233-TB/BCĐ của Ban chỉ đạo kiểm tra, Ban Bí thư Trung ương được tỉnh thực hiện nghiêm túc. Theo thông báo này Thanh Hoá có 177 dự án sử dụng đất vi phạm luật đất đai ở nhiều hình thức khác nhau với tổng diện tích 740 ha. Đến thời điểm này đã có 154 khu đất với diện tích 604,5ha đã được đưa vào sử dụng. Có 2 dự án diện tích 36,9ha không khắc phục được do bị bão phá huỷ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực