Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập 5 văn phòng Thừa phát lại

Thứ sáu, 04/06/2010 08:05

(ĐCSVN) – Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh vừa thành lập 5 văn phòng Thừa phát lại (VPTPL). Theo đó, phạm vi hoạt động của các văn phòng này được cho là rộng hơn Cơ quan Thi hành án dân sự.

Đó là VPTPL quận 1, VPTPL quận 5, VPTPL quận 8, VPTPL quận Bình Thạnh và VPTPL quận Tân Bình .

VPTPL ra đời sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và các cơ quan Nhà nước. Văn phòng có chức năng, vai trò như các chấp hành viên Thi hành án, do đó sẽ chia sẻ được với cơ quan Thi hành án hiện luôn trong tình trạng quá tải công việc.

Hoạt động của VPTPL tuy không mới, tuy nhiên, do VPTPL được trao quyền lực Nhà nước rất lớn, có giá trị pháp lý cao nên ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Căn cứ trên hoạt động được cho phép thì hoạt động của VPTPL có phạm vi rộng hơn Cơ quan Thi hành án của nhà nước hiện tại.

Được biết, chức năng của các VPTPL là thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự như: nhận yêu cầu của đương sự để đi xác minh điều kiện thi hành án, tức là xác định xem người phải thi hành án có tài sản nào, ở đâu. Thừa phát lại cũng có thể trực tiếp thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án theo yêu cầu của đương sự. Ngoài ra, TPL có thể làm các việc tống đạt giấy tờ của toà án và Cơ quan Thi hành án dân sự cho đương sự, lập vi bằng (biên bản) có giá trị chứng minh trong xét xử và làm một số việc khác theo quy định của pháp luật. Mức phí người dân phải trả cho việc lập vi bằng, xác minh điều kiện THA sẽ do họ thỏa thuận với VPTPL. Còn phí cho việc thi hành án sẽ được thu theo quy định của pháp luật (3%) và theo thỏa thuận giữa VPTPL với khách hàng. Riêng loại phí dành cho việc thực hiện tống đạt các quyết định, văn bản của tòa hiện đang chờ hướng dẫn và sẽ theo khung của nhà nước./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực