Thanh tra môi trường hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Thứ sáu, 22/07/2016 10:56
(ĐCSVN) - Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố Quyết định 909/QĐ -TCMT ngày 21/7 về việc thanh tra môi trường hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian 45 ngày.

UBND TP. Đà Nẵng đã xử phạt nặng đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm
về lĩnh vực bảo vệ môi trường. (Ảnh: Xuân Lam)

Theo đó, Đoàn thanh tra của Tổng Cục Môi trường do ông Hoàng Văn Vy, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) làm trưởng đoàn. Đoàn thanh tra sẽ nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung thanh tra tại trụ sở đơn vị; kiểm tra các thủ tục hành chính về phát sinh chất thải, các hệ thống xử lý chất thải và xác định các vị trí xả chất thải ra môi trường để lấy mẫu trưng cầu giám định theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu chất thải và môi trường xung quanh của đơn vị theo chế độ đột xuất để đảm bảo tính pháp lý, khách quan, khoa học và phù hợp với thực tế. Việc lấy mẫu chất thải, môi trường xung quanh sẽ được lập biên bản, có chữ ký của đại diện đoàn thanh tra, đơn vị lấy, phân tích mẫu và đại diện có trách nhiệm của đơn vị được thanh tra.

Khi được thành viên đoàn thanh tra yêu cầu lấy mẫu, đơn vị phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành viên trong đoàn hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị phải cử cán bộ phối hợp, tạo điều kiện để đoàn tiếp cận vị trí đo và lấy mẫu đột xuất trong 5 phút kể từ khi được thông báo. Trong quá trình thanh tra, đoàn cũng sẽ xác định các hành vi vi phạm (nếu có) để chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng như: Ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang do các doanh nghiệp thủy sản xả lén; Bức tử môi trường tại Trạm xử lý nước thải khu công nghiêp (KCN) Liên Chiểu; Xả thải vượt chuẩn, lò mổ gây ô nhiễm; Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Cầm xả thẳng ra môi trường; Khốn khổ vì bụi đá, than tấn công trường kỳ… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chây ì trong việc khắc phục sự cố môi trường đã làm dư luận dậy sóng, bất bình trong người dân. Một số doanh nghiệp dù có khắc phục nhưng cách làm vẫn còn mang tính đối phó với các cơ quan ban, ngành, chưa thực sự vì một môi trường xanh bền vững của thành phố đáng sống.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã vào cuộc mạnh mẽ và liên tục xử phạt nặng đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Điển hình như trong thời gian mới đây, sau sự cố về môi trường từ Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu, UBND TP. Đà Nẵng đã  vào cuộc và tiến hành đợt thanh, kiểm tra hệ thống nước thải đầu vào tất cả KCN Liên Chiểu, kết quả đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng từ đơn vị xử lý nước thải.

Ngoài ra, Đoàn thanh tra cũng đã kiểm tra 20/21 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Liên Chiểu. Theo đó, chỉ có 4 doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Các công ty còn lại xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường.

Trước đó, cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng đã xử phạt Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng (khối Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) với tổng số tiền là 270,4 triệu đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực