Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội

Thứ sáu, 28/08/2020 18:28
(ĐCSVN) – Các đại biểu bày tỏ thống nhất cao với việc sớm ban hành Nghị quyết về thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội.
leftcenterrightdel
Nguồn: VTV 

Ngày 28/8, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố để lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ: Đây là một trong những Nghị quyết có tầm ảnh hưởng rộng đến hoạt động của cơ quan dân cử, chính quyền địa phương cấp tỉnh trong cả nước; nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, công chức công tác tại các cơ quan này ở nhiều địa phương trong thời gian qua. Ngoài ổn định tổ chức bộ máy của cơ quan giúp việc cho Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, việc ban hành Nghị quyết còn liên quan đến vấn đề phân bổ ngân sách năm 2021 cho địa phương sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày Tờ trình và dự thảo Nghị quyết, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc xây dựng Nghị quyết nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới tổ chức, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Quốc hội.

leftcenterrightdel

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc 

 trình bày Tờ trình và dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: TH) 

Việc thành lập Văn phòng chung trên cơ sở hợp nhất 2 văn phòng: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cần kế thừa và phát triển những mặt tích cực, ưu điểm của các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng trước đây, khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay. Đồng thời, việc hợp nhất này không làm gián đoạn công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; vừa phải đảm bảo cho hoạt động phục vụ chung, vừa phải đảm bảo thực hiện chức năng riêng của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Về cơ cấu, tổ chức của Văn phòng chung, dự thảo quy định lãnh đạo Văn phòng: có Chánh Văn phòng và không quá 3 Phó Chánh Văn phòng.

Đối với số lượng phòng, dự thảo Nghị quyết đề xuất theo 2 phương án:

Phương án 1: Quy định Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân có 3 phòng: Phòng Công tác Quốc hội, Phòng Công tác Hội đồng nhân dân, Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị. Ngoài ra, căn cứ theo tính chất, mức độ công việc thì có thể bố trí thêm 1 phòng, chức năng, nhiệm vụ, tên phòng do địa phương quyết định.

Phương án 2: Căn cứ quy định của Chính phủ về tiêu chí số lượng biên chế tối thiểu để thành lập phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, sau khi thống nhất với Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định số lượng phòng, tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, số lượng Phó Trưởng phòng của các phòng đảm bảo đúng quy định.

Qua thảo luận tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ thống nhất cao với việc sớm ban hành Nghị quyết về thành lập và quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Nghị quyết đồng thời đề nghị rà soát một số nội dung cụ thể để đảm bảo kết cấu chặt chẽ, thống nhất.

Về các phòng chuyên môn, nhiều ý kiến thống nhất với phương án 1. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, ngoài 3 phòng về công tác Quốc hội, về công tác Hội đồng nhân dân, về Hành chính - Tổ chức - Quản trị thì nên có phòng về công tác thông tin, dân nguyện.

Đại biểu Bùi Văn Phương,  Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Ninh Bình phân tích, Phòng Công tác thông tin, dân nguyện hay Phòng Tổng hợp thông tin dân nguyện là phòng cốt yếu. Bởi đây là cơ quan dân cử, có trách nhiệm lắng nghe, tập hợp ý nguyện của Nhân dân, giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân. Phòng này cũng theo dõi đơn thư, kiến nghị, ý kiến của cử tri. "Đây phải là phòng chuyên môn cứng vì nó gắn với chức năng của cơ quan dân cử", đại biểu Bùi Văn Phương nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đồng tình với phương án 1, song cho rằng cần thiết bố trí thêm Phòng công tác thông tin, dân nguyện, thực hiện thống nhất trên cả nước.

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề xuất xem xét chỉ tiêu biên chế khi nhập các Phòng, thì nên tách chỉ tiêu biên chế của ĐBQH chuyên trách ra khỏi biên chế chung. Một ý kiến cũng đề nghị làm rõ biên chế Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, đảm bảo cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng nhiệm vụ và không vượt quá số lượng biên chế của Văn phòng trước khi sáp nhập, hợp nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm và tinh thần khẩn trương, tích cực tham gia góp ý vào dự thảo Nghị quyết của các đại biểu. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của các ĐBQH, đề nghị ban soạn thảo, tổ biên tập chỉnh sửa, hoàn thiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực