TP Dĩ An (Bình Dương): Nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự phát huy hiệu quả

Thứ bảy, 04/07/2020 18:04
(ĐCSVN) - Theo Công an TP.Dĩ An, thời gian qua, đơn vị đã kết hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các chủ nhà trọ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tham gia. Cùng với đó là phối hợp tổ chức các mô hình bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, qua đây đẩy lùi được các tai, tệ nạn xã hội…
Cán bộ Công Đoàn TP Dĩ An tư vấn pháp luật cho công nhân. (Ảnh: Báo Bình Dương) 

Nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương, TP Dĩ An đã tập trung củng cố, bổ sung các tổ chức nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự. Công an địa phương phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các phường quan tâm chế độ, chính sách, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng cho các thành viên. Đến nay, nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả, như: Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm. Hiện toàn Thành phố có 7 câu lạc bộ với 372 hội viên; mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ; mô hình Camera an ninh…, đặc biệt là mô hình Đội Công nhân xung kích. Đến nay, TP Dĩ An cũng đã vận động thành lập được trên 100 Đội Công nhân xung kích tự quản trong doanh nghiệp. Riêng trong năm 2019 có 59 đội được thành lập.

Theo kế hoạch “Thực hiện đề án thành lập công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp trên địa bàn TP Dĩ An năm 2020”, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, thuộc Công an TP Dĩ An đã tham mưu lãnh đạo Công an Thành phố này tổ chức họp triển khai kế hoạch và phân công chỉ tiêu thành lập Đội công nhân xung kích cho Đội an ninh nhân dân, 2 đồn khu công nghiệp và 7 phường trên địa bàn. Đến nay Công an TP Dĩ An đang quản lý tổng cộng 106 Đội Công nhân xung kích. Chỉ tiêu trong năm 2020, TP Dĩ An sẽ thành lập mới 45 Đội Công nhân xung kích với 30 đội trong khu công nghiệp và 15 đội ngoài khu công nghiệp.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, TP Dĩ An đã thành lập 13 Đội Công nhân xung kích, trong đó Công an TP Dĩ An đã vận động thành lập 3 Đội Công nhân xung kích, gồm: Công ty TNHH Magictex, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam thuộc Đồn Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp và Công ty TNHH Điện tử - Điện lạnh Đa Linh. Đây chính là lực lượng có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Việc củng cố, thành lập có hiệu quả các mô hình đã tác động tích cực đến ý thức của người dân, hình thành nên lối sống có trách nhiệm, sống và làm việc theo pháp luật, người dân tích cực, tự giác hơn trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cũng theo Công an TP Dĩ An, nhằm khắc phục những khó khăn trong việc thiếu lực lượng, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP Dĩ An đã thành lập Tổ trật tự đô thị ở khu phố. Mô hình mới này đã giúp lực lượng chức năng địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, nhanh chóng xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp cho biết, trong công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, Công an Phường đã thành lập Tổ trật tự đô thị ở các khu phố trên địa bàn. Tổ chức này do cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm phối hợp với ban điều hành khu phố để thường xuyên nắm chắc tình hình về trật tự đô thị. Theo đó, cán bộ chức năng tổ chức tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm. Qua thời gian theo dõi, mô hình này hoạt động khá hiệu quả. Khi phát hiện những cá nhân có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lực lượng bảo vệ khu phố, lực lượng dân quân khu phố sẽ dùng điện thoại ghi lại hình ảnh và bấm định vị gửi qua Zalo nhóm để phối hợp với cảnh sát khu vực xử lý.

Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chính lực lượng này là những người sâu sát với tiểu thương nên dễ tiếp cận, truyền tải thông tin… Có thể thấy, TP Dĩ An là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh Bình Dương, chính vì thế tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Tuy nhiên, với nỗ lực của các ngành chức năng của Thành phố, tình hình an ninh trật tự tiếp tục được bảo đảm ổn định, không để xảy ra tội phạm có tổ chức, các hoạt động băng, ổ nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, siết nợ, các vụ việc phức tạp, nổi cộm, phạm pháp hình sự được kiềm chế và giảm dần.

Có được kết quả trên, trước hết là do Công an Thành phố đã luôn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn xây dựng và triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có những mô hình bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực