TP Hồ Chí Minh: Lập 15 điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí

Thứ sáu, 11/09/2020 10:01
(ĐCSVN) - Các điểm tư vấn pháp luật này dành cho người lao động, do Liên đoàn Lao động, Hội Luật gia và Phòng Tư pháp quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh phụ trách, tổ chức hoàn toàn tự nguyện và miễn phí vào 8 - 11 giờ 30 phút sáng thứ Bảy hàng tuần.
leftcenterrightdel
 Điểm tư vấn lưu động miễn phí. 

Bắt đầu từ ngày 10/9, TP Hồ Chí Minh chính thức thành lập 15 điểm tư vấn pháp luật lưu động miễn phí dành cho người lao động và chính thức hoạt động trên địa bàn quận Tân Bình.

Các điểm tư vấn này do Liên đoàn Lao động, Hội Luật gia và Phòng Tư pháp quận Tân Bình phụ trách, tổ chức hoàn toàn tự nguyện và miễn phí vào 8 - 11 giờ 30 phút sáng thứ Bảy hàng tuần.

Mục tiêu nhằm tuyên truyền để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận các quy định của pháp luật, hiểu đúng, hiểu đầy đủ những vấn đề liên quan pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, để từ đó tự ý thức, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong cuộc sống và trong lao động, sản xuất kinh doanh.

Tham gia chương trình tư vấn pháp luật lưu động miễn phí dành cho người lao động gồm có 64 thành viên luật sư, luật gia và hơn 20 cán bộ tư pháp, công đoàn cơ sở cam kết đồng hành tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân, người lao động về thắc mắc liên quan đến người lao động.

Bên cạnh miễn phí tư vấn, tại đây sẽ có thêm đường dây điện thoại hotline hoạt động 7/7 ngày, để ghi nhận các câu hỏi, hẹn lịch gặp gỡ, tư vấn, trả lời những vấn đề liên quan pháp luật khi người lao động có nhu cầu. Ngoài ra, các thành viên tham gia chương trình còn phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức tư vấn tại các doanh nghiệp.

Các đơn vị cũng thống nhất đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích, hướng dẫn những quy định pháp luật của Nhà nước; tổ chức khảo sát, xây dựng tủ sách pháp luật tại các khu vực có đông công nhân lao động; cung cấp tài liệu văn bản pháp luật mới, tờ gấp, tình huống pháp luật trong hòa giải ở cơ sở; tạo điều kiện cho công nhân, người lao động tìm hiểu, nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, nhất là Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2021, góp phần định hướng xây dựng người lao động sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật...

Cùng với đó, các bên còn phối hợp trợ giúp pháp lý, tư vấn miễn phí cho người lao động ở cả những lĩnh vực Luật dân sự, hôn nhân và gia đình, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… ; đồng thời hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; các quy định và những vấn đề liên quan đến pháp luật và nhu cầu tư vấn của đoàn viên công đoàn, người lao động./.

Tin, ảnh: CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực