Từ 1/6, chấm dứt khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc

Thứ sáu, 21/05/2010 17:20

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong hội nghị triển khai phương án xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc, diễn ra ngày 20/5.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu: từ 1/6/2010, chấm dứt mọi hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc và từ 10/6/2010 sẽ dừng hoạt động của các bến bãi trái phép tại khu vực này. Nếu sau thời gian trên, các đối tượng vẫn cố tình hoạt động, các ngành chức năng sẽ tiến hành tịch thu phương tiện và xử lý theo quy định. Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn tất việc thành lập các chốt kiểm soát và xây dựng các phương án hậu giải tỏa, trong đó chú trọng đến vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Các địa phương liên quan có trách nhiệm thông báo ngay chủ trương giải quyết của tỉnh đến tất cả người dân. Lực lượng chức năng của tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo an ninh trật tự để tổ chức ra quân xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép bắt đầu từ ngày 1/6.

Để giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đồng thời, ra thông báo cho các chủ tàu thuyền và bãi tập kết cát sỏi trái phép trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo phải dừng mọi hành vi khai thác. Tỉnh sẽ có phương án xử lý lượng cát, sỏi đã khai thác và thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện vận chuyển trái phép ra bên ngoài.

Gần 10 năm qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực lòng hồ Núi Cốc diễn ra công khai trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Vào lúc cao điểm có tới gần 200 tàu, thuyền của các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép với trên 30 bến, bãi tập kết. Trong đó, có 4 tàu cuốc, còn lại là tàu bơm hút cát. Toàn bộ các tàu thuyền khai thác cát sỏi tại khu vực lòng hồ Núi Cốc đều được gọi là tàu "ba không" ( không có giấy phép hoạt động, không có đăng ký, đăng kiểm và chủ tàu không có chứng chỉ hành nghề). Mỗi ngày ước tính có khoảng 2.000 m3 cát, sỏi được khai thác trái phép. Các đối tượng chủ yếu là người dân địa phương, cá biệt có những trường hợp ở huyện khác, tỉnh khác đến. Đây là các hoạt động vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, đê điều và các công trình thủy lợi khác.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực