Tuyên án vụ "rút ruột" công trình cầu Chợ Đệm

Thứ tư, 27/01/2010 15:39

Ngày 26/1, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án “rút ruột” công trình cầu Chợ Đệm, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Dương Văn Khánh (40 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) 2 năm tù, Nguyễn Văn Sĩ (42 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp) 9 tháng 27 ngày tù, cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của Công ty xây dựng số 12 Thăng Long.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Dương Văn Khanh là Đội trưởng Đội xây dựng số 7 được Công ty cổ phần xây dựng số 12 Thăng Long giao nhiệm vụ thi công các hạng mục: khoan cọc nhồi các trụ P10, P11, P12; thi công bệ, thân, xà, mũ các trụ từ P10-P14 và mố cầu A2; các công trình phụ trợ phục vụ thi công và đường công vụ phía bờ Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn km 8+200 - km 9+380.

Trong quá trình thi công, Dương Văn Khanh đã chỉ đạo cho Nguyễn Văn Sĩ là cán bộ tư vấn giám sát làm trái các thiết kế kỹ thuật: không bơm vữa sika vào 40 ống sonic của trụ P14 và 48 ống sonic của mố cầu A2; còn các trụ từ P10-P13 thì bơm không đều và chỉ bơm bằng vữa thường (không có chất phụ gia sika); thay thế việc đóng khung vây cọc cừ tràm bằng tôn, cọc thép.

Khanh đã đưa tiền cho Sĩ để Sĩ kí vào biên bản nghiệm thu, nhật ký thi công, xác nhận cho Khanh đã thực hiện đầy đủ, đúng theo thiết kế kỹ thuật.

Nhờ đó, Khanh đã móc nối với các đối tượng khác để ký hợp đồng giả tạo và mua hóa đơn giá trị gia tăng nhằm hợp thức hóa các việc không làm đúng theo thiết kế kỹ thuật và nâng khống khối lượng đã thực hiện trong hạng mục đào đất hố móng.

Khanh đã sử dụng các tài liệu, chứng từ giả này để thanh toán và chiếm đoạt của Công ty cổ phần xây dựng số 12 Thăng Long 130 triệu đồng tiền chênh lệch.

Cũng liên quan đến công trình này, vào ngày 10/3/2009 (sau ngày Khanh và Sĩ bị bắt tạm giam), trong khi đang thi công, một dầm cầu thuộc đoạn công trình cầu Chợ Đệm đã bị sập gãy, rơi xuống lòng sông Chợ Đệm khiến 1 công nhân thiệt mạng và một công nhân khác bị trọng thương./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực