Tuyên phạt 8 năm tù nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Chủ nhật, 20/09/2020 14:58
(ĐCSVN) - Sáng 20/9, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
 Dẫn giải bị cáo Nguyễn Thành Tài rời tòa sau khi tòa sơ thẩm tuyên án sáng 20/9. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG/SGGP
 

Hội đồng xét xử nhận định, căn cứ vào các chứng cứ và quá trình xét xử, đối đáp công khai tại tòa đã chứng minh được hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù giam; bị cáo Lê Thị Thanh Thúy 5 năm tù; bị cáo Đào Anh Kiệt (Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) 5 năm tù, cộng với 6 năm 6 tháng tù của bản án trước đó bị cáo đang chấp hành buộc bị cáo chấp hành tổng hình phạt là 11 năm 6 tháng; bị cáo Nguyễn Hoài Nam (Nguyên Bí thư Quận 2, TP Hồ Chí Minh) 4 năm tù và bị cáo Trương Văn Út (Nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) 3 năm tù, tổng hợp với bản án 5 năm tù của bản án trước đó mà bị cáo đang chấp hành, buộc bị cáo này chấp hành tổng hình phạt 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, Hội đồng xét xử tuyên giao UBND TP. Hồ Chí Minh thu hồi lại toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp cho công ty Lavenue liên quan đến lô đất 8-12 Lê Duẩn. Ngoài ra, Hội đồng xét xử buộc 5 bị cáo liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng thiệt hại, tuyên tịch thu số tiền Công ty Hoa Tháng Năm đã góp vốn với Công ty Lavenue nộp lại ngân sách Nhà nước. Hội đồng xét xử cũng tuyên duy trì kê biên nhiều nhà, đất của các bị cáo để đàm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Nguồn: TTXVN 

HĐXX xác định, khu nhà đất rộng gần 5.000 m2 tại số 8 - 12, Lê Duẩn, Quận 1 là tài sản Nhà nước do công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh quản lý. Lợi dụng việc sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký nhiều các quyết định chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án với tỷ lệ vốn góp 30%, chấp thuận cho 4 công ty giao khu đất này cho Công ty Lavenue do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch.

Bản thân bị cáo Thúy biết rõ dự án tại 8-12 Lê Duẩn là một trong dự án trọng điểm thuộc vị trí đắc địa của TP. Mặc dù, công ty của Thúy chỉ mới thành lập chưa có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, nhưng lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Tài, bị cáo đã đề xuất được tham gia dự án, tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài cũng biết rõ công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thúy không đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm, không thuộc trường hợp chỉ định tham gia dự, nhưng vì mối quan hệ cá nhân với Thúy, đồng thời muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận đề xuất của Thúy. Theo đó, công ty CP Đầu tư Lavenue do Thúy làm Chủ tịch HĐQT đã trở thành chủ đầu tư tại khu đất 8 -12 Lê Duẩn. Trong đó, công ty Hoa Tháng Năm thuộc sở hữu của Thúy chiếm 30% cổ phần trong Lavenue. Bị cáo Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thành Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2) và Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định... nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật như quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án, cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản... dẫn đến hậu quả vụ án như trên./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực