Việc công khai điểm thi THPT có xâm phạm bí mật riêng tư?

Thứ sáu, 21/07/2017 15:01
(ĐCSVN) - Sau kỳ thi THPT quốc gia năm nay, đã có những ý kiến trái chiều về việc công bố điểm của thí sinh có xâm phạm quyền riêng tư hay không?.

Ngoài các ý kiến đồng tình việc công bố điểm thi trên Internet và các phương tiện thông tin đại chúng giúp đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch, thuận tiện cho các thí sinh và gia đình tra cứu, thì cũng có những ý kiến cho rằng việc công khai có thể dẫn đến những trường hợp bị lợi dụng để nhục mạ và gây sức ép công khai trên mạng xã hội hay bị tổn thương về tâm lý, xấu hổ với bạn bè, thầy cô, hàng xóm do điểm thi thấp, ảnh hưởng đến bí mật đời tư…


Học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay. (Ảnh minh họa. Nguồn: K.Sơn).

Luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng những học sinh đã trên 16 tuổi, dù không còn là trẻ em nữa, song thông tin về điểm thi, kết quả học tập cũng cần được xem là bí mật đời tư, bí mật cá nhân, cần được bảo vệ, bởi ở lứa tuổi này các em cũng dễ tổn thương nếu đạt điểm thấp.

Thêm vào đó, Điều 21, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”.

Một học sinh (xin được giấu tên) vừa tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng chia sẻ: “Việc bị “bêu” điểm kém cũng khiến cháu áp lực, và xấu hổ với bạn bè, gia đình và mọi người xung quanh”.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo Quý II của Bộ Tư pháp, ngày 20/7, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Hồng Hải cho hay, Bộ luật Dân sự năm 2015 tuy có quy định nguyên tắc về bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, song lại không quy định thế nào là bí mật đời sống riêng tư mà việc quy định cụ thể sẽ do các luật chuyên ngành hướng dẫn.

Đối với công bố điểm thi, theo Luật Trẻ em năm 2016 và Nghị định hướng dẫn Luật, với học sinh dưới 16 tuổi thì thông tin về kết quả học tập là thông tin đời sống riêng tư và thông tin này được bảo vệ theo nguyên tắc thông tin cá nhân. Tuy nhiên, học sinh từ 16 tuổi trở lên thì hiện không có quy định cụ thể nào nói đây là thông tin đời sống riêng tư cần bảo vệ.

“Việc công khai điểm thi của học sinh từ 16 – 18 tuổi có bị cấm hay không thì phải có điều luật quy định cụ thể”, ông Hải nêu quan điểm.

Ông Hải cũng chia sẻ thêm, kinh nghiệm quốc tế,  các nước thường xây dựng 1 trang web điện tử trực tuyến, những cá nhân cần biết điểm sẽ tra bằng số báo danh, số ID của mình.

Do đó, “Để hạn chế những rủi ro không cần thiết đối với lợi ích nhân thân, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần kịp thời nghiên cứu hoàn thiện vấn đề này” – ông Hải khuyến nghị./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực