Viện Kiểm sát đề nghị y án đối với bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Thứ năm, 26/04/2018 15:08
(ĐCSVN) - Sáng 26/4, ngày thứ năm phiên xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) cùng các đồng phạm xảy ra tại Oceanbank, đại diện Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản luận tội đối với các bị cáo.

Theo vị đại diện Viện Kiểm sát (VKS), căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, VKS có đủ căn cứ xác định, quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính tiền tệ, từ chủ trương chi lãi suất ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng, Oceanbank đã có nhiều vi phạm pháp luật, gây khoản nợ xấu gần 15.000 tỷ đồng làm âm vốn chủ sở hữu. Đến nay, thiệt hại này không có khả năng thu hồi.

VKS có đủ căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) đã chiếm đoạt 69 tỷ đồng thông qua việc yêu cầu, bàn bạc với Hà Văn Thắm ra chủ trương chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TH).

Với vai trò là đại diện phần vốn góp 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí (PVN) vào Oceanbank, bị cáo Sơn đã lợi dụng chức vụ, tầm ảnh hưởng của bản thân để yêu cầu Hà Văn Thắm trong việc chi lãi ngoài.

Trong tổng số 246 tỷ đồng ngân hàng đã dùng để "chăm sóc" PVN, VKS xác định Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 197 tỷ đồng và tham ô 49 tỷ đồng. Nguyên Chủ tịch Oceanbank là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Sơn chiếm đoạt số tiền nói trên.

Do đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm kết luận Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Tham ô tài sản” là có cơ sở, không oan.

Tương tự, VKS cũng cho rằng tòa sơ thẩm đã kết án hai nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank là Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn đối với tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” chiếm đoạt 69 tỷ đồng của Công ty BSC là có cơ sở.

Với các bị cáo nguyên là Giám đốc khối và chi nhánh, VKS đánh giá hậu quả các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bị cáo đều là những người làm công ăn lương. Một số người nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác. Do đó, VKS cho rằng có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của một số bị cáo, nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc chuyển hình phạt.

Trên các cơ sở này, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu,... Chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6 bị cáo: Vũ Thị Thùy Dương, Nguyễn Hoài Nam, Đỗ Đại Khôi Trang, Trần Anh Thiết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Phan Trung Kiên.

Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng các quy định của pháp luật xét xử các bị cáo về 4 tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là không oan và không sai. HĐXX cấp sơ thẩm đã áp dụng các loại hình phạt (tử hình, chung thân, tù có thời hạn, án treo, cải tạo không giam giữ), không áp dụng hình phạt miễn trách nhiệm hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

“VKS đề nghị giảm hình phạt cho một số bị cáo, do đến phiên tòa phúc thẩm có tình tiết mới. Mức hình phạt áp dụng cho một số bị cáo đã là nhẹ”- đại diện VKS nói.

Về  trách nhiệm dân sự, VKS không đề nghị bổ sung gì, quyết định của án dân sự về bồi thường dân sự, kê biên, quyết định của HĐXX sơ thẩm là phù hợp./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực