Vĩnh Phúc bổ nhiệm nhiều cán bộ thiếu tiêu chuẩn

Thứ năm, 13/06/2019 14:05
(ĐCSVN) – Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiểm tra 343 hồ sơ bổ nhiệm, qua đó phát hiện một số trường hợp chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước...

Nội dung tại kết luận thanh tra vừa được công bố (Ảnh: KT)

Đây là một trong những nội dung tại Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; nâng ngạch công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn từ 01/01/2016 đến 31/12/2018.

Kết luận thanh tra này vừa được Thanh tra Nội vụ công bố.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Năm 2016 và 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện việc tiếp nhận đối với các trường hợp là người có kinh nghiệm công tác theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP. Nhìn chung, UBND tỉnh thực hiện trình tự, thủ tục và thẩm quyền tuyển dụng theo quy định. Tuy nhiên, Hội đồng kiểm tra, sát hạch của cả 02 năm không có thành viên là người đứng đầu cơ quan, tổ chức dự kiến bố trí công chức sau khi tiếp nhận theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Một số trường hợp tại thời điểm tuyển dụng chưa đáp ứng đầy đủ về điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Một số trường hợp là viên chức được thủ trưởng các cơ quan, tổ chức điều động, biệt phái, trưng tập từ đơn vị sự nghiệp công lập đến làm việc tại cơ quan hành chính nhà nước sau đó được xét chuyển thành công chức.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện xét chuyển viên chức thành công chức đối với 09 trường hợp được tuyển dụng trước tháng 7/2003 mà không phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch. Tuy nhiên, có 01 trường hợp đã được bổ nhiệm và xếp lương ngạch chuyên viên chính nhưng UBND tỉnh Vĩnh Phúc không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi quyết định; một số trường hợp chưa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.

Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, qua kiểm tra 343 hồ sơ bổ nhiệm, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận: Tại thời điểm bổ nhiệm một số trường hợp chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước; có trường hợp bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý khi chưa thực hiện quy trình xét chuyển thành công chức nhưng sau đó đã có quyết định thu hồi. Đến thời điểm thanh tra, còn 13 trường hợp đang theo học để bổ sung các điều kiện còn thiếu khi bổ nhiệm. Một số trường hợp thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại còn chậm so với quy định…

Cũng tính đến thời điểm thanh tra còn 01 cơ quan thuộc UBND tỉnh và 06 đơn vị thuộc và trực thuộc sở, ngành và UBND cấp huyện có số lượng cấp phó vượt theo quy định và theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ kết quả trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó.

Chấm dứt việc giao và sử dụng biên chế sự nghiệp để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; chỉ đạo sắp xếp, điều chuyển số viên chức đang công tác trong cơ quan, tổ chức hành chính về các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định. Cùng với đó, sắp xếp, kiện toàn số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức tỉnh Vĩnh Phúc theo đúng quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế tồn tại. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực