Xây dựng Nghị định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Thứ năm, 21/09/2017 16:43
(ĐCSVN) - Ngày 21/9, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số thay thế Nghị định 26/2007/NĐ-CP.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: VA)

Tại hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ chữ ký số (CKS) tham gia đóng góp ý kiến cho Dự thảo tập trung vào vấn đề gia hạn và quy hoạch các tổ chức cung cấp chữ ký số công cộng (CA); đơn giản hóa thủ tục; chứng thư số nước ngoài; thời hạn cấp phép…

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav đồng tình việc cần thiết xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 26/2007/NĐ-CP vì ban hành đến nay đã 10 năm, trong bối cảnh dịch vụ chứng thực CKS chưa hình thành; và nhằm bảo đảm hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về dịch vụ chứng thực CKS, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CKS trong các hoạt động kinh tế - xã hội.

Góp ý cụ thể vào Dự thảo Nghị định, ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ, hiện nay nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CKS thấy “mệt mỏi” về vấn đề thủ tục cấp phép. Trong 10 năm qua, Nghị định 26/2007/NĐ-CP quy định thời gian cấp phép là 60 ngày làm việc, Dự thảo Nghị định hiện vẫn giữ nguyên thời gian 60 ngày là không hợp lý khi mà nhà nước đã và đang có nhiều cải cách thủ tục hành chính như hiện nay.

“Trên tinh thần rút ngắn các thủ tục cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho kinh doanh, đề nghị rút ngắn thời gian thẩm tra, cấp phép. Đặc biệt đối với trường hợp gia hạn cần rút ngắn thời gian cấp phép, vì hiện nay gia hạn làm như mới, trong khi thực tế doanh nghiệp đã được thẩm tra kỹ khi cấp phép ban đầu” – ông Ngô Tuấn Anh nêu ý kiến.

Ngoài ra, ông Ngô Tuấn Anh đề nghị, không đưa vào Dự thảo Nghị định vấn đề “Thu hồi giấy phép” của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng vì không nộp đầy đủ phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số trong 12 tháng, nhằm đảm bảo nguyên tắc một vi phạm không bị xử lý nhiều lần. Vì việc xử lý trách nhiệm không nộp phí đã được quy định tại Thông tư số 186/2013/TT-BTC về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí.

Ông Phùng Huy Tâm, Phó Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm (CA2-CA) đóng góp ý kiến, hiện nay Nghị định 26 đang quy định các CA được gia hạn. Tuy nhiên bất cập là việc gia hạn chỉ được một lần với thời hạn 1 năm, nên không khả thi trong thực tế. Vì thực tế thời gian vừa qua không CA nào thực hiện theo cách gia hạn.

Mặt khác, ông Phùng Huy Tâm cho rằng, gia hạn chứng thư số là một trong các nghiệp vụ cốt lõi của dịch vụ chứng thực CKS. Hiện các CA cũng đang thực hiện nghiệp vụ này cho thuê bao, theo quy định thì Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia – cũng là một CA, cung cấp dịch vụ cho các CA công cộng. Tuy nhiên, trong dự thảo mới bỏ đi nghiệp vụ này là không phù hợp.

Do đó, đề nghị giữ nguyên nội dung gia hạn giấy phép và tăng thời gian gia hạn giấy phép lên 5 năm để bảo đảm theo thông lệ chung của quốc tế và tính liên tục trong cung cấp dịch vụ của các CA./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực