Xét xử phúc thẩm đại án Phạm Công Danh và đồng phạm

Thứ ba, 27/12/2016 15:30
(ĐCSVN) – Sáng ngày 27/12, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã đưa vụ án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm. Đây là đại án kinh tế được dư luận quan tâm vì số tiền thất thoát lên đến trên 9.000 tỷ đồng. Dự kiến phiên tòa kéo dài từ ngày 27/12/2016 đến ngày 25/1/2017.


Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa (Ảnh: VOV)

Có 25 trong tổng số 36 bị cáo kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh) kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm về đối trừ thiệt hại trong vụ án; đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng của bà Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ mà bị cáo đã trả bà Phấn để mua cổ phần và tài sản của nhóm Phú Mỹ nhưng đến nay Danh vẫn chưa nhận được tài sản; xin giảm nhẹ mức án hình sự, xem xét lại tội danh vi phạm quy định cho vay vì thực tế không có hậu quả và bị cáo không chỉ đạo để đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội; định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự về Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng... Ngoài ra,18 người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị tòa triệu tập ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) tham dự phiên tòa này. Ông Trần Quý Thanh đã ủy quyền cho con gái là bà Trần Ngọc Bích tham gia tranh tụng tại tòa phúc thẩm. 

Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị tòa triệu tập bà Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi) đến tòa. Trước đó, tòa án đã triệu tập và có phiếu ủy thác tư pháp hình sự gửi các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ để triệu tập bà Trang với tư cách người liên quan và là người làm chứng, tuy nhiên bà Trang không có mặt tại tòa. Luật sư Hoài cho rằng sự có mặt của bà Trang tại tòa có vai trò quan trọng trong việc làm rõ mối quan hệ vay nợ giữa ông Danh với nhóm ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát).

Một số luật sư cũng đề nghị tòa triệu tập Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, triệu tập ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Đại Dương đến tòa vì ông Thắm có vai trò trong việc vay nợ giữa ông Danh và bà Hứa Thị Phấn (người đã bán ngân hàng Đại Tín cho ông Danh). Bà Hứa Thị Phấn là người liên quan có kháng cáo nhưng cũng vắng mặt tại tòa. Bà Phấn là cổ đông lớn, đại diện cho nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Đại Tín - đã chuyển giao lại ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm.

Trước đó, trong phiên toà sơ thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên mức án 30 năm tù đối với bị cáo Phạm Công Danh về 2 tội: vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ngoài mức án nêu trên, tòa còn tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả hơn 6.000 tỉ đồng tiền gốc và lãi mà Danh đã vay và thực hiện các hành vi phạm tội để rút tiền từ VNCB. Cũng với 2 tội danh trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt các bị cáo Phan Thành Mai 22 năm tù, Mai Hữu Khương 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết 19 năm tù. 32 bị cáo còn lại phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" hoặc "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” lĩnh mức án thấp nhất là 3 năm tù treo (thời gian thử thách 5 năm) đến cao nhất là 9 năm tù giam./. 

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực