Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nhiều bị cáo xin miễn trách nhiệm hình sự

Thứ năm, 19/04/2018 22:17
(ĐCSVN) - Ngày 19/4, tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương- OceanBank,) cùng các đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng OceanBank, Hội đồng xét xử phúc thẩm tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Trong ngày làm việc hôm nay, Hội đồng xét xử xét hỏi các bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khai trước toà, các bị cáo nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank ) xin miễn xử lý trách nhiệm hình sự, giảm hình phạt đều cho rằng họ là những người làm công ăn lương, chỉ làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, không được hưởng lợi từ việc chi lãi ngoài. Việc chi lãi ngoài đã thực hiện từ các giai đoạn trước, các bị cáo chỉ tham gia tiếp tục vào hệ thống.

 

Phiên toà xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm. (Ảnh: TH).


Quá trình điều tra vụ án, các bị cáo biết sai nên họ đã vận động được khách hàng hoàn trả, qua đó thu hồi một phần tiền đã chi lãi ngoài để nộp khắc phục hậu quả.

Trong đó, các bị cáo như: Trịnh Xuân Hà (nguyên Giám đốc phòng giao dịch Long Biên), Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô, Nguyễn Thị Loan (nguyên Giám đốc phòng giao dịch Trung Yên),...là những người đã khắc phục toàn bộ số tiền vi phạm.

Bên cạnh đó, nhiều bị cáo cho rằng hành vi chi lãi ngoài vượt trần chỉ bị xử lý về hành chính, các bị cáo bị xử lý hình sự là hình phạt quá nặng, đề nghị Tòa phúc thẩm tuyên bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank) khẳng định bản thân không trực tiếp chỉ đạo chi lãi ngoài. Bị cáo Trang khai việc chi ngoài lãi suất được triển khai trên toàn ngân hàng từ lâu. Khi tiếp nhận công việc tháng 8/2012, bị cáo Trang chỉ phụ trách liên quan tới mở thẻ ATM. Vì vậy, bị cáo không chỉ đạo nhân viên liên quan tới chi lãi ngoài vượt trần lãi suất. Bị cáo này giải thích khối khách hàng chỉ tra soát, xác thực thông tin khách hàng, ký vào mặt sau để xác thực việc khối khách hàng cá nhân đã xác thực về khách hàng này, sau đó chuyển khối kế toán để làm các việc tiếp theo.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng OceanBank) cho biết, chủ trương về chi trả lãi ngoài được lãnh đạo Ngân hàng thông qua,còn hoạt động chi trả lãi ngoài được thực hiện sau thỏa thuận giữa các chi nhánh với khách hàng. Kế toán của ngân hàng chỉ ghi nhận sự thỏa thuận, ký kết đó.

Đáng chú ý, tại Phiên tòa, bị cáo Hà Văn Thắm đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho 6 nữ phó giám đốc, giám đốc khối và kế toán trưởng của Hội sở Ngân hàng OceanBank vì cho rằng, xét về hành vi giúp sức, những người này còn "ít đồng phạm" hơn vai trò của các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch.

Bị cáo Thắm nói: Tòa sơ thẩm đã rất nhân văn, nhân đạo xử 34 giám đốc chi nhánh ở khối kinh doanh này không phải chịu án tù giam. Với quan điểm của người trực tiếp chỉ đạo, bị cáo nghĩ sáu cô gái này ít đồng phạm với bị cáo hơn, giúp sức ít hơn, thậm chí còn có công cản trở việc chi lãi suất vượt trần. Bị cáo nghĩ sáu cô gái này nên nhận được mức án nhẹ hơn hoặc ít ra là bằng với các giám đốc chi nhánh.

Tại Phiên phúc thẩm, một số bị cáo đặt vấn đề: Từ ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự năm 1999 hết hiệu lực; đồng thời, Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi năm 2017 có hiệu lực thi hành. Theo đó, tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sẽ không còn, tuy nhiên các bị cáo vẫn bị truy tố, xét xử về tội danh trên.

Giải thích về vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát cấp cao cho biết: Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong giai đoạn 2011 - 2014, khi đó Bộ luật Hình sự năm 1999 đang có hiệu lực. Việc truy tố, xét xử các bị cáo theo điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999 là hoàn toàn chính xác, đúng quy định theo Nghị quyết 41/2017/QH14 của Quốc hội. Theo đó, những hành vi phạm tội khi thực hiện trước ngày 1/1/2018 thì vẫn áp dụng quy định của Luật Hình sự năm 1999, đồng thời áp dụng các điều khoản của Bộ luật Hình sự 2015 có lợi cho người phạm tội./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực