Xét xử vụ án sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Thứ sáu, 30/09/2016 16:58

Sau 5 ngày xét xử, ngày 30/9, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt hai bị cáo: Lâm Văn Liêu (sinh năm 1962, ngụ ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và Huỳnh Thị Rảnh (sinh năm 1958, ngụ khu phố 6, phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh), mỗi bị cáo 12 năm tù về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". 


 Hai bị cáo Liêu, Rảnh tại tòa. Ảnh: Lê Đức Hoảnh - TTXVN

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc bị cáo Lâm Văn Liêu hoàn trả cho 149 người bị hại số tiền trên 2,6 tỷ đồng; bị cáo Huỳnh Thị Rảnh hoàn trả cho 191 người bị hại số tiền trên 3 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, lời khai của nhân chứng và các bị cáo tại tòa, do tư lợi cá nhân và lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, mong muốn thoát nghèo của những người bị hại, hai bị cáo Lâm Văn Liêu và Huỳnh Thị Rảnh sau khi tìm hiểu về hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn Diamomd Holiday Đông Nam Á (gọi tắt là công ty DHT; công ty này đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử cũng về tội chiếm đoạt tài sản), đã thành lập công ty riêng tại Tây Ninh. Sau đó hai bị cáo ký hợp đồng dịch vụ với Công ty DHT; đồng thời mở nhiều cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng để quảng bá, vận động, lôi kéo nhiều người dân tham gia đặt mua sản phẩm, đặt phòng du lịch 4 ngày, 3 đêm dành cho 2 người ở khách sạn tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao hoặc tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp trên toàn thế giới với gói giá dịch vụ là 375 USD trên 1 mã số ID (mã đặt phòng). Số tiền này được quy đổi thành tiền đồng Việt Nam và nộp vào tài khoản do bị cáo Liêu, Rảnh mở tại các chi nhánh ngân hàng tại Tây Ninh để đặt mua các gói dịch vụ của Công ty DHT, nhưng các bị cáo chỉ sử dụng một phần tiền thật của khách hàng, kết hợp với tiền ảo của Liêu, Rảnh, tạo mã ID lập thủ tục nhập bàn du khách cho họ. Các bị cáo đã sử dụng thủ đoạn nhận tiền thưởng điện tử, sử dụng mạng Internet bán số tiền ảo có được trong ví điện tử để lấy tiền thật, sử dụng cho mục đích cá nhân và mở rộng phạm vi hoạt động mua bán sản phẩm của DHT, lừa gạt người nhẹ dạ. 

Trong quá trình điều tra và thẩm vấn, Tòa xác định, bị cáo Lâm Văn Liêu đã vận động, lôi kéo 544 người, nộp số tiền trên 6,6 tỷ đồng vào tài khoản của Liêu để mua các gói dịch vụ của Công ty DHT, đã xác định Liêu chiếm đoạt của 149 người trên 2,1 tỷ đồng; bị cáo Huỳnh Thị Rảnh đã vận động, lôi kéo 627 người, nộp trên 10 tỷ đồng vào tài khoản, đã xác định được số tiền Rảnh chiếm đoạt của 191 người là trên 3 tỷ đồng. 

Theo nhận định của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương với quy mô lớn; hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho rất nhiều người dân, khó có khả năng khắc phục hậu quả./. 

Lê Đức Hoảnh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực