Xử lý nghiêm các đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 31/03/2020 06:37
(ĐCSVN) – Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo, người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật.

Ngày 30/3, Công an quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Đ. (sinh năm 2000, ngụ tại phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) vì thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.

 Đại diện Công an quận Tân Phú đọc Quyết định xử phạt hành chính người đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 (Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM)

Cụ thể, Nguyễn Văn Đ. đã viết thông tin trên mạng xã hội với nội dung TP Hồ Chí Minh bị phong tỏa 14 ngày vì dịch bệnh COVID-19. Cơ quan chức năng khẳng định, thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Căn cứ vào Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Công an quận Tân Phú đã ra Quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Văn Đ. với số tiền 10 triệu đồng.

Thông tin thêm về trường hợp này, đại diện Công an quận Tân Phú cho biết, anh Đ. vi phạm lần đầu, mục đích chia sẻ thông tin để cảnh báo nhưng vì thiếu hiểu biết nên đã chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mang trong cộng đồng. Hiện người này đã thừa nhận hành vi phạm lỗi và chấp hành quyết định xử phạt.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo, người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật. Người dân tìm hiểu và cập nhật thông tin tại các cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và các cơ quan báo, đài của Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi hành vi chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tài khoản facebook Nguyễn Sin tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng thông tin bịa đặt về "ca đầu tiên tử vong”. Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP sẽ mời chủ tài khoản facebook này đến làm việc để làm rõ thông tin bịa đặt nêu trên và sẽ có thông tin cụ thể trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Liên quan đến việc xử lý các tài khoản đăng thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tTP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết thêm: Đến 16 giờ 30 ngày 26/3, Sở đã xác định được 18 tài khoản mạng xã hội đăng tin không kiểm chứng về TP Hồ Chí Minh phong tỏa 14 ngày.

Theo đó, trong 18 tài khoản này có 8 tài khoản đã chủ động tháo gỡ thông tin và xóa tài khoản sau khi báo chí đăng tải thông tin nói trên là hoàn toàn bịa đặt; có 5 tài khoản ở Quảng Trị, Đồng Nai và Bình Định vẫn chưa gỡ bỏ; 5 tài khoản ở nước ngoài. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Công an TP để xác minh thông tin chủ các tài khoản, xử lý nghiêm và sẽ có thông tin phản hồi tới các cơ quan báo chí./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực