Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, 10 tháng qua (từ 1/10/2016 đến 30/7/2017), toàn hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã tiếp nhận 8.417 đơn (5.609 việc). Trong đó, Tổng cục THADS tiếp nhận 3.817 đơn (1.444 việc), có 2.374 đơn trùng, trong đó đã giải quyết 3.772/3.817 đơn, đạt tỷ lệ 98,82% (tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2016); đã giải quyết 69/79 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,87%; ban hành 2.262 văn bản giải quyết đối với đơn không thuộc thẩm quyền.

Các cơ quan THADS địa phương tiếp nhận 4.600 đơn (4.165 việc), đã giải quyết xong 2.526/2.786 việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 94,3%.

Thực tế cho thấy, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại Bộ Tư pháp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực THADS. Thông tin phản ánh về các tiêu cực trong công tác THADS còn nhiều.


Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: TH).

Tại Hội nghị, các ý kiến tập trung đánh giá những vấn đề còn tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân tích, làm rõ những nguyên nhân cả về khách quan và chủ quan. Trên cơ sở đó, đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành THADS trong thời gian tới.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn, thời gian qua, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho hay: “Nếu thể chế về công tác THADS có bất cập sẽ là một trong những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả công tác này; từ đó khiếu nại, tố cáo khó giải quyết dứt điểm được, thậm chí có thể tiếp tục phát sinh”.

Để công tác này đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Tổng cục THADS sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS như: Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS. Tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự.

“Cần xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có sai phạm trong tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết bồi thường” - ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh

Từ ngày 01/10/2017, Thủ trưởng cơ quan THADS phải trực tiếp tiếp dân, hạn chế việc ủy quyền cho cấp dưới.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân hiểu và chấp hành pháp luật; quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS…/.

Thu Hằng