Xử lý những trường hợp thiếu trách nhiệm, vô cảm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 06/01/2020 17:04
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, Đoàn ĐBQH TP cần có những cách làm tốt hơn để đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người dân. Đặc biệt cần có biện pháp kỷ luật, xử lý những trường hợp thiếu trách nhiệm, vô cảm trong giải quyết những khiếu nại, tố cáo của người dân….
leftcenterrightdel
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn  ĐBQH TP Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị. 

Sáng 6/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Trong năm 2019, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác: Xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… Cụ thể, trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào 15 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ bảy và thứ tám. Các ý kiến đóng góp được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có tính thực tiễn và lý luận cao. Tại kỳ họp thứ bảy và thứ tám, Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH TP đã tham dự với tinh thần trách nhiệm cao. Nổi bật, Đoàn ĐBQH TP đã tham gia xây dựng, chỉnh lý và hoàn thiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Trong năm, Đoàn đã lựa chọn nội dung chuyên đề để giám sát, khảo sát dựa trên các yếu tố, như: Ý kiến, kiến nghị của cử tri; các vấn đề ĐBQH trong Đoàn và các cử tri quan tâm. Cụ thể, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tổ chức 3 đoàn giám sát chuyên đề về: Thực hiện chính sách pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP; thực hiện chính sách pháp luật về thống kê trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2019; thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn giám sát 2011-2019. Các báo cáo kết quả giám sát đều nêu rõ thực trạng việc tuân thủ các quy định của pháp luật với từng nội dung giám sát, đồng thời có các kiến nghị, giải pháp cụ thể với các cơ quan Trung ương, HĐND, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan nhằm khắc phục tồn tại trong từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu đưa các quy định pháp luật vào cuộc sống.

Cùng với đó, trong năm 2019, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tổ chức 113 hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ trước, sau kỳ họp thứ Bảy, thứ Tám Quốc hội khóa XIV. Đoàn đã tổng hợp và chuyển kịp thời 286 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành ở Trung ương và UBND TP.

Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được các đại biểu trong Đoàn thực hiện theo lịch phân công. Tính từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/11/2019, Đoàn đã thực hiện 41 lượt, tiếp 577 công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đó có 20 lượt đoàn đông người. Đoàn cũng tiếp nhận 1.729 đơn khiếu nại, tố cáo; 100% các đơn gửi đến đều được phân loại, xử lý kịp thời….

Năm 2020, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội xác định 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Đoàn dự kiến tổ chức tiếp xúc cử tri theo 2 chuyên đề ở 2 lĩnh vực y tế và môi trường; tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề tập trung vào việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn TP giai đoạn 2014 - 2019 và việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn TP giai đoạn 2013 - 2019. Đoàn cũng sẽ tổ chức hội thảo “Thực hiện Luật Thủ đô: Kết quả và những vấn đề đặt ra”; tổ chức các hội nghị, tọa đàm tham vấn về kinh tế…

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, trong năm 2019, Đoàn ĐBQH TP đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Trong đó, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các luật; lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các kiến nghị của cử tri; phản ánh được hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển…. Đoàn đã đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, qua đó nắm bắt đầy đủ hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh đến các cơ quan chức năng, từ trung ương đến địa phương.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, Đoàn ĐBQH TP cần có những cách làm tốt hơn để đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người dân. Đặc biệt, Đoàn cần tổng hợp những kiến nghị còn tồn tại của cử tri, đã có văn bản mà chưa được các cấp, các ngành trả lời để có văn bản đôn đốc.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu cần có biện pháp kỷ luật, xử lý những trường hợp thiếu trách nhiệm, vô cảm trong giải quyết những khiếu nại, tố cáo của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp chặt chẽ trong giải quyết đơn thư. HĐND và UBND TP cần thực hiện sớm việc kết nối phần mềm giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh được tình trạng chồng chéo, trường hợp 1 đơn thư gửi đến nhiều cơ quan, giúp giảm tải các cuộc họp liên ngành để xử lý. Đồng thời cần tăng cường ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chính quyền điện tử để giảm bớt áp lực cho cán bộ trong giải quyết công việc.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, các thành viên trong Đoàn ĐBQH TP cần tiếp tục trau dồi chuyên môn, trình độ, nắm bắt thực tiễn, làm tốt hơn nữa trách nhiệm người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để cùng Quốc hội nâng cao chất lượng xây dựng luật. Đồng thời, nâng cao công tác giám sát, khảo sát, chất lượng thực hiện báo cáo kết quả giám sát của Quốc hội./.

Tin, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực