Hỗ trợ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai

Thứ sáu, 09/10/2015 14:38

(ĐCSVN) – Với chủ đề “Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai”, ngày Dân số Thế giới (11/7) năm nay cho thấy, cả thế giới đều quan tâm và hướng tới những người dân thiệt thòi ở vùng thiên tai.

  

 Tăng cường CSSKSS - KHHGĐ cho người dân vùng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Ảnh: HP

Thông điệp toàn cầu đưa ra cho Ngày Dân số thế giới 2015 đó là: Luôn đảm bảo phẩm giá, sự an toàn và sức khỏe sinh sản cho mọi phụ nữ và trẻ em gái. Cuộc sống của một người phụ nữ luôn quý giá trong bất kỳ tình huống nào. Phụ nữ và trẻ em gái là những nhóm dân số dễ bị tổn thương khi thiên tai xảy ra và những nhu cầu cụ thể của họ thường không được đáp ứng. Đảm bảo sự an toàn, phẩm giá và sức khỏe cho họ sẽ góp phần đảm bảo hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng. Khi thiên tai xảy ra, chúng ta cần chú trọng tới nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh sản. Nếu chúng ta thực hiện được việc này thì cuộc sống của phụ nữ và các trẻ em gái sẽ trở nên an toàn hơn và họ sẽ được mạnh khỏe hơn.

Việt Nam là một trong những nước có ảnh hưởng nặng nề bởi sự tác động to lớn của biến đổi khí hậu như hạn hán, bão lũ; tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn cũng như sự bất thường của lượng mưa và các hình thái thời tiết khác.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết, những năm gần đây, ngành DS - KHHGĐ cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Nguồn lực bị cắt giảm mạnh trong thời gian vừa qua, có năm cắt giảm tới hơn 50% dự toán kế hoạch nên ngành cũng gặp nhiều khó khăn trong ổn định tổ chức bộ máy, cũng như duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Năng lực đáp ứng dịch vụ còn nhiều hạn chế, chưa có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc ứng phó khi thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, hưởng ứng thông điệp của Ngày dân số thế giới 2015, ngành dân số sẽ chú trọng nhiều hơn đối với việc tăng cường đảm bảo dịch vụ SKSS - KHHGĐ cho người dân ở khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai; nâng cao năng lực chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai của toàn ngành, đảm bảo việc cung cấp một cách kịp thời, hiệu quả dịch vụ SKSS - KHHGĐ trước, trong và sau thiên tai nhằm giảm rủi ro về bệnh tật và các hệ lụy không mong muốn khác do các nguyên nhân liên quan đến thiên tai./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực