Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2015

Thứ hai, 12/10/2015 11:12

  

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh
Ảnh: internet

(ĐCSVN) - Bộ Y tế vừa ban hành văn bản số 4960/BYT-BMTE về việc triển khai Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm 2015.

Tuần lễ Thế giới NCBSM được diễn ra từ ngày 01 - 07/8 hàng năm, bắt đầu từ năm 1992 đến nay tại 120 nước với sự tham gia tích cực của các cá nhân, tổ chức và chính phủ trong đó có Việt Nam. Với chủ đề: “Lao động nữ với việc NCBSM – Hãy tạo ra một môi trường làm việc thân thiện để hỗ trợ lao động nữ được tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ”, Chương trình nhằm mục tiêu gây dựng lại văn hoá nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ khắp thế giới.

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức tại Việt Nam với nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực như: Chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” do Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế phát động và thực hiện tại các Bệnh viện phụ sản lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với mục đích tạo ra môi trường hỗ trợ bà mẹ, trẻ sơ sinh được nhận chăm sóc sơ sinh sớm tại bệnh viện; Chiến dịch “Hành trình sữa mẹ xuyên Việt” nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ, kết nối các bà mẹ cho nhận sữa, cho con bú tập thể, phát tài liệu cập nhật mới nhất của Unicef về sữa mẹ, kêu gọi việc nuôi con bằng sữa mẹ vì tương lai sức khỏe của trẻ em…

Theo các chuyên gia, nuôi con bằng sữa mẹ giúp củng cố giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ nhỏ, giúp trẻ có sức đề kháng tốt, chống lại tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi cũng như ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay nước ta chỉ có 19,6% số trẻ dưới 6 tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm tới gần 1/3. Vì vậy thông qua Chương trình này tổ chức Liên minh Hành động nuôi con bằng sữa mẹ Thế Giới muốn gửi thông điệp của Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ tới toàn cầu để phụ nữ hiểu rõ hơn.

“Nuôi con bằng sữa mẹ” đã đến lúc cộng đồng xã hội cần nhận thức đúng đắn để mỗi em bé sinh ra có một sức khỏe tốt và mỗi người mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức khoa học căn bản nhất về nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là nghĩa vụ và quyền thiêng liêng nhất của một người mẹ khi sinh con.

Tại Việt Nam, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ nằm trong nhóm thấp nhất thế giới. Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2011, có đến 78% lao động nữ nhận thức được sữa mẹ là nguồn sinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, nhưng chỉ có 36% trẻ được tiếp tục cho bú mẹ đến 19 - 24 tháng do người mẹ phải đi làm trở lại, tỷ lệ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là 19,6%. Năm 2012, Việt Nam áp dụng quy định phụ nữ được nghỉ 6 tháng sau khi sinh con. Đến tháng 8/2014, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đã tăng lên 39%, cả nước lắp đặt được 70 phòng vắt và trữ sữa tại các cơ quan, xí nghiệp, gần 180.500 lao động nữ được truyền thông về NCBSM và chính sách pháp luật liên quan tới lao động nữ.  

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực