Nhiều kết quả khả quan trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ sáu, 09/10/2015 14:39

(ĐCSVN)Vừa qua, một số địa phương trong cả nước đã tiến hành sơ kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) 6 tháng đầu năm 2015. Theo kết quả thu được, có thể nhận thấy nhiều chỉ tiêu liên quan đến hoạt động CSSKSS cơ bản đã hoàn thành so với kế hoạch đề ra.

  

 Ảnh minh họa: Nguyễn Thạnh

*Bình Thuận: Tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2015, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã chỉ đạo, điều hành các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ được giao, nhìn chung, hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch đề ra. Theo báo cáo, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ước thực hiện 14,7%, đạt kế hoạch trung ương giao; tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 2500 gram đạt 2,94%, so với kế hoạch là dưới 3%; tỷ số tử vong mẹ là 9/100.000 trẻ đẻ sống, đạt kế hoạch giao dưới 20/100.000 trẻ đẻ sống; tỷ lệ phụ nữ được quản lý thai là 98,6%, đạt so với kế hoạch giao là 97,4%; tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế chăm sóc đạt 99,7%, kế hoạch giao là 99,6% và tỷ lệ mắc tai biến sản khoa là 0,2%, kế hoạch giao là dưới 0,3%... Ngoài ra, Trung tâm cũng đã làm tốt 02 dự án về cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và dự án cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CSSKSS vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Thiếu nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ; thiếu kinh phí để triển khai các hoạt động cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em và cung cấp các kế hoạch hóa gia đình; phương tiện cấp cứu khi có tai biến xảy ra trong việc thực hiện phẫu thuật triệt sản tại trung tâm chưa đảm bảo.

*TP.Cần Thơ: Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã thực hiện 60.078 lượt khám thai, quản lý tốt thai phụ tại địa phương, công tác chăm sóc sau sinh tại nhà luôn đạt tỷ lệ 100% qua các năm; duy trì số lần khám thai bình quân 7,8 lần/1 thai phụ; tổ chức khám phụ khoa cho 150.521 phụ nữ (tăng 8,65% so với cùng kỳ), số người được làm xét nghiệm Pap’s (tầm soát ung thư cổ tử cung) là 24.500 người (tăng 2% so với cùng kỳ); tỷ lệ phá thai cũng giảm so với cùng kỳ là 0,5%, không xảy ra tai biến do nạo hút. Các chỉ số trẻ tử vong sơ sinh, tử vong dưới 5 tuổi đều giảm tốt so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức cấp phát thuốc, phương tiện truyền thông cho các quận/huyện thực hiện chiến dịch truyền thông dân số và định kỳ hàng tháng; khám và điều trị cho trên 1.500 phụ nữ tại 07 xã/phường thuộc các quận/huyện trên địa bàn...

Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm CSSKSS tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tuyến nắm bắt kịp thời những khó khăn để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các tuyến, đảm bảo chuyên môn kỹ thuật; đào tạo cho cán bộ y tế cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động CSSKSS cho vị thành niên và thanh niên; tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho bà mẹ mang thai, giảm tỷ lệ phụ nữ mổ đẻ và các tai biến sản khoa...

*Thừa Thiên – Huế: Theo Ths.Bs Nguyễn Khoa Nguyên, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh, trong 6 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về chăm sóc SKSS và hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng còn 12,4% (theo công bố của Viện Dinh dưỡng); tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2015 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Tuyến huyện chưa triển khai thường xuyên dịch vụ phá thai. Một số đơn vị chưa triển khai phẫu thuật cấp cứu thường quy; công tác khám thai, quản lý tại các tuyến chưa thật sự có chất lượng, nhất là tuyến xã về thực hiện các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, tư vấn và thực hiện xét nghiệm HIV, Viêm gan B, Giang mai, siêu âm sàng lọc,…; việc mở rộng và nâng cao các kỹ thuật theo phân tuyến chưa được phát huy như sàng lọc ung thư cổ tử cung;… Hệ thống theo dõi và báo cáo thống kê theo Thông tư 27/2014/TT-BYT và Quyết định 5315/QĐ-BYT của Bộ Y tế chưa thống nhất và triển khai chậm nên công tác thống kê, báo cáo số liệu chưa chính xác, chưa đầy đủ. Báo cáo tử vong phụ nữ trong độ tuổi 15 - 49 tuổi và tử vong mẹ tại các tuyến chưa được quan tâm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực