Triển khai Sổ theo dõi Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em

Thứ tư, 07/10/2015 11:04

(ĐCSVN) - Ngày 11/8/2015, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) đồng tổ chức Hội thảo tư vấn quốc gia về Dự án “Triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (SKBMTE)” nhằm giới thiệu mô hình này ra toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

  

Hội thảo tư vấn quốc gia về Dự án “Triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em ”.
Ảnh: Trần Quỳnh

Tại Hội thảo này, những kinh nghiệm thu được từ quá trình dự án thí điểm triển khai trước đó tại các tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, An Giang đã được giới thiệu và chia sẻ đến đại diện ngành y tế của các địa phương trong cả nước.

Sổ theo dõi SKBMTE được khuyến nghị áp dụng để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ em và bà mẹ, hiện vẫn còn khá cao trong nhóm dân cư tại các khu vực nông thôn, miền núi và vùng khó khăn trong cả nước.

Sau gần 4 năm triển khai thí điểm (từ tháng 2/2011 đến tháng 12/2014) tại 4 tỉnh nói trên, Sổ theo dõi SKBMTE đã được người dân tiếp nhận tích cực; nhận được sự đánh giá cao của những phụ nữ mang thai và các bà mẹ. Lý do là Sổ theo dõi này cung cấp các thông tin cơ bản và hữu ích về việc chăm sóc SKBMTE từ khi mang thai cho đến khi trẻ lên 6 tuổi, mà trước đây chưa từng có trong bất kỳ sổ tay chăm sóc sức khỏe nào tại Việt Nam. Những thông tin được cung cấp trong cuốn Sổ cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhân viên y tế, đặc biệt là đối với những cán bộ công tác tại những trung tâm y tế xã, phường, thị trấn.

 

 Đưa Sổ theo dõi vào sử dụng tại các địa phương từ năm 2016


Tại Hội thảo, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đồng quan điểm với ý kiến đánh giá của các đại biểu cho rằng việc áp dụng Sổ theo dõi SKBMTE sẽ góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức và cách thức hoạt động của các nhân viên y tế, cũng như ý thức của các bà mẹ nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung.

Hội thảo cũng thảo luận việc lồng ghép thẻ tiêm chủng và biểu đồ theo dõi tăng trưởng vào Sổ theo dõi SKBMTE; đồng thời thống nhất đưa Sổ theo dõi này vào sử dụng tại các địa phương từ năm 2016. Dự kiến lộ trình cụ thể để triển khai Sổ theo dõi này sẽ được thống nhất giữa các đối tác tham gia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực