Ngành y tế Thái Bình - chặng đường vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Thứ hai, 23/03/2015 16:43
(ĐCSVN) - Trong nhiều năm qua ngành y tế Thái Bình đều gắn liền với những bước tiến của cách mạng, đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mặc dù, còn nhiều khó khăn, thách thức song toàn ngành y tế Thái Bình đã nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức đạo đức nghề nghiệp đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Những bước tiến quan trọng

Trong những năm gần đây, ngành y tế Thái Bình đã có những bước tiến với nhiều thành tích nổi bật. Công tác phòng chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện các chương trình y tế mục tiêu; xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã; dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Công tác khám, chữa bệnh của tỉnh có nhiều bước đột phá, mạng lưới y tế được đầu tư mở rộng; công tác hành nghề y dược tư nhân có bước phát triển mới, thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế được bệnh viện mở rộng đến tận các trạm y tế xã, Đáng chú ý, ngành tập trung phát triển trên 40 kỹ thuật mới ở các bệnh viện. Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu về phẫu thuật cột sống, sọ não, ung bướu, nội soi, chấn thương chỉnh hình, tim mạnh can thiệp….Tinh thần thái dộ trách nhiệm của cán bộ y tế từng bước được cải thiện; sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các phòng khám đảm bảo chất lượng, giảm thủ tục, giảm phiền hà, cơ bản giải quyết được tình trạng quá tải trong toàn tỉnh, giảm bệnh nhân phải nằm ghép, giảm bệnh nhân phải chuyển tuyến trung ương.

Tỉnh Thái Bình cũng đã đầu tư xây dựng Bệnh viện phục hồi chức năng, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh với khu kỹ thuật cao và thêm 300 giường bệnh, cải tạo mới Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Y học cổ tuyền, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Phong da liễu Vân Môn, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, 12 bệnh viện tuyến huyện, 8 trung tâm Y tế tuyến huyện, thành phố. Triển khai quy hoạch xây mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.000 giường, Bệnh viện tâm thần, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Mắt, Trung tâm Cấp cứu 115 và một số đơn vị y tế ngoài công lập tại khu trung tâm y tế của tỉnh….

Cùng với đó, vấn đề khám chữa bệnh, chăm sóc phục vụ người bệnh, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử được ngành y tế Thái Bình triển khai mạnh mẽ, các bệnh viện kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ học tập, cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử đã làm tăng thêm niềm tin của nhân dân trong tỉnh.

Trong những năm qua mặc dù ngành y tế Thái Bình còn không ít khó khăn thách thức song cán bộ công chức toàn ngành vẫn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, được nhân dân nhiệt liệt ủng hộ. Cũng từ đây toàn ngành y tế Thái bình đã có những bước chuyển mình lớn trong tổ chức chỉ đạo thực hiện các hoạt động chuyên môn. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ nhân dân, được UBND tỉnh và Bộ Y tế cho phép, ngành y tế đã khẩn trương thành lập các đơn vị mới và mở rộng nhiều khoa khám bệnh và điều trị với các bộ phận chuyên môn khác nhau, đồng thời hiện đại hóa bộ phận cận lâm sàng để hỗ trợ cho điều trị ở các lĩnh vực: xét nghiệm hóa sinh, vi sinh vật, miễn dịch tế bào, sinh học phân tử và chuẩn đoán hình ảnh…. Người bệnh đến khám được chuẩn đoán ,tư vấn và điều trị nhanh chóng, thuận tiện và chất lượng, uy tín của các thầy thuốc ngày càng được nâng cao, người dân biết đến người thầy thuốc không chỉ giỏi về phương pháp cộng đồng mà còn giỏi về chuyên môn một cách toàn diện…

Tiếp tục hoàn thiện phát huy những thành quả

Được biết, trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành y tế Thái Bình đã tìm tới các bệnh viện danh tiếng gửi nhiều cán bộ, học nhiều khóa học nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tuyến tỉnh và 8 huyện, Thành phố. Trước đây, đội ngũ cán bộ chất lượng cao còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn ngành đã có một đội ngũ cán bộ tương đối lớn mạnh với trình độ chuyên môn đại học, sau đại học, y dược và các chuyên ngành khác.

Ngành y tế Thái Bình luôn được xác định là ngành quan trọng trong lĩnh vực an sinh xã hội. Xuất phát từ nhận thức ấy, với cán bộ y tế không còn con đường nào khác ngoài tăng cường đào tạo chuyên sâu và nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, với sự cố gắng tu luyện đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn của mình.

Trong thời gian tới đây ngành y tế thái bình cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, trong đó hệ thống bệnh viện sẽ được mở rộng thêm các bệnh viện chuyên khoa, bao gồm: các trung tâm chuyên khoa ung bướu, tim mạnh, nội tiết, huyết học truyền máu làm tiền đề thành lập các bệnh viện chuyên khoa vào năm 2020.

Cùng với đó, cơ chế hoạt động sẽ tiếp tục được thay đổi tạo điều kiện cho các bệnh viện công lập sẽ được mở rộng. Hệ thống y tế dự phòng sẽ được xắp xếp cho phù hợp với yêu cầu cao hơn của các trung tâm y tế chuyên khoa tuyến tỉnh, các trung tâm y tế huyện, phòng y tế, trung tâm dân số được kiện toàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh tăng cường được sức mạnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong suốt những năm qua ngành y tế Thái Bình đã có những chính sách đổi mới, mạnh dạn phát triển khoa học kỹ thuật, mở rộng hoạt động chuyên môn, tăng cường hợp tác trong ngoài tỉnh, hợp tác quốc tế, nâng cấp cơ sở, đầu tư trang thiết bị hiện đại, tăng cường đào tạo cán bộ, xắp sếp đội ngũ cán bộ hợp lý, đề cao kỷ cương hoạt động, cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy diện mạo của ngành y tế Thái Bình đã từng bước được thay đổi.

Có thể nói, những thàh tựu đạt được của ngành y tế Thái Bình đều gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh, mảnh đất có bề dày lịch sử giàu truyền thống cách mạng, hiếu học. Y tế Thái Bình được mang truyền thống của người Thái Bình trong xây dựng và phát triển sự nghiệp y tế, từ không thành có, từ nhỏ thành lớn để ngày nay ngành y tế Thái Bình không ngừng phát triển góp phần quan trọng đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực