Thái Bình: Hiệu quả hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng

Thứ năm, 16/11/2017 14:59
(ĐCSVN) - Từ tháng 6 năm 2017, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia chính thức được áp dụng tại tất cả các cơ sở y tế có thực hiện tiêm chủng trên toàn tỉnh. Hệ thống đang mang lại những hiệu quả thiết thực, với cả người dân và nhân viên y tế.
Ảnh minh họa (Ảnh:K.T)

Đợt tiêm chủng mở rộng tháng 6, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư có 152 đối tượng trong diện tiêm chủng, được chia thành 3 buổi tiêm. Nếu như thông thường, 1 buổi với 50 đối tượng sẽ mất thời gian lên tới 2 giờ đồng hồ mới cơ bản hoàn thành, thì nhờ triển khai hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia, thời gian giảm được gần 1 nửa. Y sĩ Vũ Khánh Hòa, trạm y tế xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cho biết thêm về ưu điểm của hệ thống: Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia này có ưu điểm đầu tiên là nó nhanh, mình quản lý đối tượng xuyên suốt từ đầu đến cuối... Các cháu có đi nơi khác hoặc ở nơi khác về tiêm chủng thì mình đỡ mất thời gian dò lại đối tượng này đã tiêm những gì, chỉ cần nhập tên vào máy là sẽ ra đối tượng ấy và lịch sử tiêm chủng của các cháu.

Về những biện pháp để triển khai hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia, Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, trưởng trạm y tế xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cho biết: Để triển khai chương trình phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia, trạm y tế chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ trong trạm và với cán bộ y tế miền. Ngoài ra chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để bà con và nhân dân được biết về quản lý phần mềm để tiêm chủng thuận tiện.

Điểm nổi bật của hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia là thông qua mã số ID được cấp, người dân sẽ được theo dõi việc tiêm chủng suốt đời dù tiêm loại vắc xin gì, tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng hay tiêm dịch vụ. Việc ứng dụng hệ thống này đã thay thế hoàn toàn báo cáo giấy giúp giảm chi phí, thời gian, đặc biệt là với tuyến y tế cơ sở. Cùng với đó hệ thống còn có nhiều tiện ích như giúp người dân có thể chủ động khai báo thông tin, đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhận tin nhắn nhắc đi tiêm chủng và tự tra cứu lịch sử tiêm chủng của bản thân.

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Phạm Hữu Thắng, trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết thêm: Đối với hệ thống thì có sự phân cấp rõ ràng. Đối với tuyến xã thì sẽ được quản lý các đối tượng tại các cơ sở mà mình đã tiêm. Đối với các tuyến cao hơn như tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến TƯ thì có thể quản lý toàn bộ theo phân cấp.. Hệ thống này cũng có ưu việt là các cơ sở y tế có tiêm chủng có thể đăng ký về số lượng, về vật tư, thuốc, vắc xin cho cơ sở mình mà không cần thông qua giấy tờ thông thường như trước đây.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã góp phần khẳng định những bước tiến rất xa của ngành y tế trong việc đưa ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực