Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong việc giảm lây lan HIV/AIDS

Thứ tư, 30/03/2016 18:09
(ĐCSVN) - Việt Nam đã có những tiến bộ đáng khích lệ trong việc giảm tốc độ lây lan của HIV/AIDS. Việt Nam đã giảm được tỷ lệ nhiễm HIV thấp hơn mục tiêu chiến lược 0,3% dân số. Số lượng và chất lượng dịch vụ điều trị, chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân HIV/AIDS đã được nâng cao.

Theo số liệu của Bộ Y tế, số lượng các trường hợp nhiễm mới HIV đã giảm qua các năm, từ 13.815 trường hợp năm 2010 xuống còn 10.570 tính đến tháng 11/2014. Trong năm 2015, con số này tiếp tục giảm, còn 10.195 trường hợp nhiễm mới HIV số bệnh nhân chuyển sang AIDS là 6.130, tử vong do AIDS là 2.130 trường hợp. Tính đến cuối năm 2015 cả nước hiện có 227.154 trường hợp nhiễm HIV còn sống và ước tính hiện có 254.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng.

Số liệu báo cáo các trường hợp nhiễm mới HIV, AIDS và các trường hợp tử vong có liên quan cho thấy xu hướng giảm trong những năm qua. Tỷ lệ nhiễm HIV trong dân số nói chung ở mức khoảng 0,26% trong năm 2014. Mặc dù số lượng các ca nhiễm mới đã giảm, Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu giảm số trường hợp nhiễm mới HIV. Các chỉ số theo khu vực địa lý cho thấy các trường hợp nhiễm HIV tập trung nhiều nhất tại các tỉnh miền Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nữ giới đã tăng từ 13,7% năm 2000 lên 32,5% năm 2013. Về độ tuổi, phần lớn các đối tượng đang sống với HIV được báo cáo năm 2013 nằm trong độ tuổi 20-39 và số lượng người trong độ tuổi 30-39 đang tăng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các trường hợp nhiễm mới.

Trong số ba nhóm dân số với hành vi có nguy cơ gây lây nhiễm HIV cao, tỷ lệ nhiễm HIV của nhóm người tiêm chích ma túy (IDU) có xu hướng giảm đều từ năm 2004, của nhóm phụ nữ mại dâm (FSW) dao động theo xu hướng giảm từ năm 2002 và của nhóm người đồng tính nam (MSM) gia tăng, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Các nghiên cứu cho thấy đang xuất hiện nguy cơ lây nhiễm HIV mới giữa những người sử dụng ma túy đá (ATS) là thanh niên, người đồng tính nam và phụ nữ mại dâmbởi họ thực hiện các hành vi tình dục rủi ro cao sau khi sử dụng ma túy. Lây nhiễm qua đường tình dục đã vượt qua lây nhiễm qua đường máu để trở thành đường lây nhiễm dịch bệnh phổ biến nhất, tăng từ 12% ca nhiễm mới HIV năm 2000 lên 45% vào năm 2013.

Việt Nam đã mở rộng các chương trình giảm thiểu hậu quả toàn diện, bao gồm Chương trình Bơm kim tiêm sạch (NSP), Chương trình Bao cao su (100% CUP) và liệu pháp duy trì bằng methadone (MMT) nhằm giảm thiểu lây nhiễm HIV giữa các đối tượng có hành vi nguy cơ cao. Chương trình toàn diện về Bao cao su Quốc gia giai đoạn 2011-2020 yêu cầu tất cả các địa phương phân phối bao cao su miễn phí, đã giải quyết vần đề sụt giảm nguồn tài trợ bao cao su tại Việt Nam, đẩy mạnh tiếp thị xã hội về bao cao su và cải thiện các cơ chế đảm bảo chất lượng. Theo số liệu năm 2013, chỉ có 66,4% nam giới sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất với bạn tình là nam và 41,2% người tiêm chích ma túy cho biết có sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục gần nhất.

Nhằm mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS, các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông (IEC) đã được các cơ quan có liên quan thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trên toàn quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã tổ chức truyền thông cho 5 triệu người, 13% trong số đó là nhóm có nguy cơ cao. Các hoạt động như triển lãm về sức khỏe sinh sản diễn ra trong sáu tháng đã thúc đẩy sự tham gia và nâng cao năng lực cho nhóm đối tượng thanh niên và vị thành niên. Kết quả từ nhiều khảo sát cho thấy giới trẻ trong độ tuổi 15-24 đang ngày càng có nhận thức đúng đắn về phương thức lây nhiễm HIV và nhận ra được các sai lầm phổ biến về lây nhiễm HIV.

Dịch vụ điều trị ARV tiếp tục được nhân rộng tại Việt Nam và được cung cấp ở 364 phòng khám ngoại trú, trong đó 56 phòng khám cung cấp dịch vụ trong điều kiện cách ly tính đến cuối năm 2013. Tỷ lệ duy trì ARV trong vòng 12 tháng sau điều trị đạt 84,6% (2013). Tỷ lệ này ở mức ổn định trong những năm gần đây và đạt mục tiêu của WHO đề ra (trên 80%). Từ tháng 7 năm 2012, Việt Nam đã thử nghiệm Phương pháp Điều trị 2.0 - đây là một sáng kiến phối hợp giữa WHO và UNAIDS nhằm thúc đẩy việc tiếp cận ARV sớm hơn, đồng thời tăng cường tính bền vững của việc điều trị HIV thông qua việc lồng ghép các dịch vụ liên quan vào hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ thông.

Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc ngăn ngừa dịch bệnh. Số người sống chung với HIV, số các ca nhiễm mới và các ca tử vong liên quan đến HIV đã giảm, nhưng tốc độ còn chậm và thiếu ổn định. HIV/AIDS đã lan tới nhiều khu vực của cả nước với sự hiện diện của người sống chung với HIV tại 100% tỉnh/thành, 98% quận/huyện và 78% phường/xã trên cả nước. Trong khi đó, độ bao phủ của dịch vụ cho bệnh nhân HIV/AIDS vẫn còn hạn chế. Số lượng bao cao su và bơm kim tiêm chỉ đáp ứng 50% nhu cầu.

Số lượng bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp thay thế methadone mới đạt 21% kế hoạch (16.000 trên 80.000) và chỉ đạt 1/3 số người nhiễm HIV được điều trị. Hơn nữa, những hỗ trợ về mặt xã hội và kinh tế cho người sống chung với HIV và các nhóm nguy cơ cao vẫn còn thiếu. Đây là những người phải chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử trong khi vẫn chưa có giải pháp về dịch vụ pháp luật để bảo vệ quyền lợi của họ…

Đ.H
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực