Cần quan tâm đến vấn đề giá cả của sản phẩm vắc xin

Thứ sáu, 24/11/2017 17:30
(ĐCSVN) - Bộ Y tế vừa có thông báo số 1215/TB-BYT về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi họp Ban Chỉ đạo Chương trình về việc bổ sung Đề án khung sản phẩm quốc gia “vắc xin phòng bệnh cho người” ngày 9/11 vừa qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đối với Dự án “hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vắc xin Sởi đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới” do Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế đề xuất, về cơ bản Ban Chỉ đạo ủng hộ việc đưa dự án vào Khung đề án sản phẩm quốc gia. Dự án này không thay thế dự án “Tiền đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới và thương mại hóa quốc tế sản phẩm vắc xin Sởi và vắc xin phối hợp Sởi – Rubella” đã được phê duyệt trong đề án khung. Dự án vắc xin Sởi – Rubella phối hợp vẫn tiếp tục nghiên cứu để trình xin phê duyệt sau.

Đề nghị Văn phòng Chương trình và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế làm việc lại với Bộ Khoa học và Công nghệ làm rõ nhiệm vụ của Dự án để thống nhất văn bản chính thức gửi Bộ Khoa học và Công nghệ. Đề nghị Văn phòng Chương trình sớm hoàn thiện thủ tục hành chính để hiệp y với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đối với dự án “Nghiên cứu sản xuất vắc xin phối hợp 5 trong 1 gọi tắt là DTwP-HepB-Hib hấp phụ, dạng dung dịch” do Viện vắc xin và sinh phẩm y tế đề xuất, ủng hộ về chủ trương đưa dự án vào Đề án khung sản phẩm quốc gia theo ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế tại phiên họp ngày 26/10/2017.

Đề nghị IVAC (Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế) hoàn thiện lại đề xuất theo các góp ý sau: nghiên cứu lại đề xuất, ưu tiên tối đa cho việc dùng vắc xin thành phần trong nước; không tán thành với phương án của  IVAC nhập vắc xin thành phần về đóng ống và thử nghiệm lâm sàng. Điều chỉnh lại phần kinh phí theo hướng tiết kiệm chi ngân sách nhà nước.

Cần quan tâm đến vấn đề giá cả của sản phẩm, tính toán hiệu quả, giá phải có tính cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế khác. Việc làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin để không phụ thuộc vào UNICEF là quan trọng và cần thiết nhưng sản phẩm vắc xin 5 trong 1 toàn tế bào của Việt Nam không thể quá đắt so với giá vắc xin nhập ngoại, nếu quá đắt thì sẽ không thể tiếp cận với thị trường, không thể thương mại hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Cục Khoa học và Công nghệ và Đào tạo làm việc với các đơn vị thử nghiệm lâm sàng để chỉ đạo ưu tiên cho các sản phẩm quốc gia, coi là một nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo yêu cầu của Bộ Y tế nhưng vẫn phải đúng quy định.

Giao Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế khẩn trương làm việc lại với Tổ chức Y tế thế giới để xác định rõ yêu cầu về phòng an toàn sinh học cấp 3 trong nghiên cứu, sản xuất vắc xin IPV, đẩy nhanh nghiên cứu sản xuất IPV./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực