Hà Nội tầm soát ung thư đại trực tràng diện rộng cho người dân

Thứ hai, 05/12/2016 17:01
(ĐCSVN) – Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn đã lắp đặt xong hệ thống thiết bị của Nagase (Nhật Bản) và đặt mua bước đầu 100.000 test để triển khai thí điểm và tiến tới nhân rộng tầm soát ung thư cho toàn bộ gần 2 triệu người dân Thủ đô có độ tuổi từ 40 trở lên, là độ tuổi nên tầm soát ung thư đại trực tràng.

Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu Hóa Hà Nội (Ảnh: H.Y)

Để hoạt động tầm soát đem lại hiệu quả cho nhiều người được thụ hưởng, Sở Y tế sẽ cùng với hệ thống 41 bệnh viện, 30 trung tâm y tế, 52 phòng khám đa khoa và 584 trạm y tế phường xã của Hà Nội tham gia triển khai chương trình.

Chương trình dự kiến bắt đầu lựa chọn thí điểm khu vực để triển khai từ giữa tháng 12/2016. Thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân tại nhà rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm. Như vậy, họ không cần phải đến trực tiếp trung tâm mà sẽ được tầm soát ngay tại cơ sở y tế gần nhà mình nhất.

Sau khi xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sẽ gửi kết quả về các cơ sở y tế địa phương đã thu thập mẫu. Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn tuyệt đối và bảo mật thông tin. Nếu mẫu xét nghiệm bình thường thì sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6 đến 12 tháng. Chỉ khi nào mẫu xét nghiệm dương tính thì người đó sẽ được mời đến Trung tâm để tiến hành các bước chẩn đoán tiếp theo như nội soi đại tràng… nhằm xác định có mắc bệnh hay không và nếu mắc thì ở mức độ nào. Vì vậy, cần lưu ý rằng đây là xét nghiệm tầm soát ban đầu để phát hiện nguy cơ có bệnh hay không chứ không phải là xét nghiệm để chẩn đoán xác định bệnh.

Về chi phí xét nghiệm, các cơ quan của thành phố đang làm việc thống nhất quy trình thanh toán với bảo hiểm y tế để tầm soát miễn phí cho những người có thẻ bảo hiểm y tế. Còn với những người không có thẻ bảo hiểm thì việc chi trả xét nghiệm với chi phí hơn 60.000 đồng một lần cũng không phải là quá lớn để tầm soát nguy cơ cho mình.

Bệnh viện Xanh Pôn cũng lưu ý người dân việc phòng bệnh ung thư đại trực tràng này không phải là một sớm một chiều mà theo thời gian dài, với ý thức phòng bệnh cao. Từ khi hình thành polip trong đại trực tràng cho đến khi phát triển thành ung thư là quá trình kéo dài 10 đến 15 năm. Dó đó việc có lối sống lành mạnh, vệ sinh ăn uống và ăn nhiều rau củ quả… cùng với việc tầm soát định kỳ đã được chứng minh là vũ khí mạnh nhất chống lại căn bệnh này.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực