Triển khai chiến dịch “10 triệu bàn tay sạch đẩy lùi dịch bệnh”

Thứ ba, 16/08/2016 07:54
(ĐCSVN) - Rửa tay với xà phòng - một việc làm tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế.

Poster hướng dẫn cách rửa tay (Ảnh: PV)
Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ khoảng 23% số người có rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Bàn tay không sạch sẽ tiềm ẩn nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh, đặc biệt là các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay với xà phòng giúp cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ loại vắcxin nào, thói quen này giúp giảm 19-45% tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, Liên Hiệp Quốc cũng đã chọn ngày 15/10 hàng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Do đó, ngay từ khi được phát động (15/5/2016) tới nay, Bộ Y tế cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ Unilever Việt Nam đồng tổ chức mong muốn tất cả các ngành, các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể… tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông điệp thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh đến với mỗi người dân ở mọi miền đất nước.

Các bé mầm non rửa tay dưới vòi nước chảy (Ảnh: HNV)
Bộ Y tế cũng khuyến cáo rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, trong một nghiên cứu mới đây, Bộ Y tế  đã chứng minh có thể giảm 1-10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Với khẩu hiệu “ Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”, hành trình của Chiến dịch được duy trì tại các tỉnh, thành phố thông qua các hoạt động như phát động Chiến dịch truyền thông hành trình 10 triệu bàn tay sạch đồng thời tập trung đẩy mạnh việc tương tác trên Fanpage “Mười triệu bàn tay sạch”.

Ban tổ chức cho biết, hành trình 10 triệu bàn tay sạch sẽ có mặt tại 22 tỉnh, thành từ Bắc tới Nam, dự kiến tiếp cận 2,8 triệu bà mẹ và trẻ em, để tuyên truyền việc rửa tay đúng cách với xà phòng và phòng chống dịch bệnh lây nhiễm theo mùa. Chỉ một hành động rửa tay rất nhỏ, nhưng đó là việc nên làm hàng ngày để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực