Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi TP Hà Nội và mong muốn được hỗ trợ dập dịch COVID-19

Thứ hai, 30/03/2020 21:38
(ĐCSVN) - "Thay mặt tập thể cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, xin lỗi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo sở ban ngành, quận, huyện của TP vì ổ dịch của Bệnh viện Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP, quận huyện, cũng như các tỉnh, thành khác", lãnh đạo BV Bạch Mai nói.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Vững niềm tin chiến thắng trước dịch bệnh COVID-19

Người bác sĩ quân y xung kích phòng, chống dịch

 Ông Ngô Quý Châu, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu thay mặt tập thể bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện của thành phố vì ổ dịch của Bệnh viện Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố, quận huyện, cũng như các tỉnh, thành khác.

“Chúng tôi cũng rất cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố, quận Đống Đa và các quận huyện hết sức giúp đỡ Bệnh viện Bạch Mai”.

Ông Ngô Quý Châu cho biết, ngay từ 19/3, sau khi phát hiện ra các ca đầu tiên là 2 điều dưỡng, tại buổi họp tại Bộ Y tế chiều tối 20/3, có sự tham dự của lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội (CDC), Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đề nghị Bộ Y tế và CDC Hà Nội vào hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai điều tra dịch tễ học và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Vì vào thời điểm ấy, đơn vị vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai cũng mới được cấp phép, số lượng còn rất hạn chế.

“Sau đó một loạt các ca đã được phát hiện, chúng tôi cũng đã cố gắng lấy mẫu. Cho đến thời điểm này đã lấy được 7.300 mẫu, gần 7.000 mẫu đã âm tính. Còn khoảng 400 mẫu đang được làm và trưa nay có kết quả. Ngoài 2 nhân viên của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và số nhân viên Công ty cung cấp thực phẩm Trường Sinh, đến thời điểm này tất cả các cán bộ nhân viên của Bạch Mai, trong đó có cả bản thân ông, đã có xét nghiệm âm tính. Ông Châu chia sẻ, đã lấy mẫu vào thứ 6 tuần trước, đến nay là 3 hôm, lúc đó bệnh viện đã cách ly rồi.

Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện bệnh viện đã triển khai phong tỏa cách ly toàn bệnh viện, có tới 15 nhân viên Công ty Trường Sinh mắc bệnh nên toàn bộ việc cung cấp dinh dưỡng của bệnh nhân, nhân viên y tế phải dừng. Bệnh viện đã liên hệ với Công ty Vasco của hàng không chuyển thức ăn cho cán bộ nhân viên, bệnh nhân.

Chia sẻ về nhiều vấn đề còn khó khăn, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cảm ơn thành phố Hà Nội chỉ đạo việc điều chuyển hơn 600 người nhà bệnh nhân ra khu cách ly tập trung để giảm phần nào gánh nặng cho bệnh viện nhưng số người còn lại rất lớn với gần 3.000 người. Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, cho phép CDC Hà Nội hỗ trợ lấy lại mẫu tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người  nhà bệnh nhân còn lại.

“Mong muốn làm thật sớm. Thời gian vừa rồi chúng tôi nhờ cả Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Khoa Vi sinh, Viện Nhiệt đới làm ngày làm đêm giải quyết được gần 1.000 mẫu. Vài hôm nữa chắc phải làm lại một lần nữa”, ông Châu bày tỏ.

Ông Châu cũng kiến nghị cho phép Khách sạn Mường Thanh trở thành khu cách ly để luân chuyển nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục làm việc vì có những trường hợp bệnh nhân phải thực hiện cách ly 28 ngày. Nếu không có chỗ cho cán bộ, nhân viên bệnh viện vừa cách ly vừa nghỉ ngơi, thì khó có thể trụ được 1 cách bền vững.

“Chúng tôi cũng mong thành mong muốn Hà Nội có phương án để tiếp tế đồ ăn uống, có vùng đệm, giúp cho cán bộ nhân viên y tế, để đảm bảo sức khỏe chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, đề nghị quận Đống Đa, Hai Bà Trưng cấp phép để các đơn vị cung ứng thực phẩm được vào bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như các biện pháp phòng dịch”, ông Ngô Quý Châu bày tỏ.

Hà Nội đề nghị xét nghiệm lại các y bác sỹ bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có đề nghị xét nghiệm lại toàn bộ hơn 7.000 nhân viên y tế của bệnh viện Bạch Mai để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay số ca dương tính tại Bệnh viện Bạch Mai được thông tin đã tới 30 và có thể cao hơn nữa vào những ngày tới. Hiện số liệu này đang chờ Viện vệ sinh dịch tễ và Bộ Y tế công bố từ đó cho thấy nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng từ ổ dịch BV Bạch Mai là rất lớn.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, ổ dịch tại BV Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố khác là Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định; lan đến gần 20 quận, huyện và có thể “lan nhanh theo cấp số nhân" nếu không có giải pháp mạnh để khống chế.

“Trong một thời gian ngắn mà bệnh nhân dương tính với COVID -19 ở Hoài Đức tiếp xúc hơn 80 người là rất nguy hiểm”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

“Tôi đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện rằng tất cả xác xét nghiệm mà bệnh viện thực hiện với nhân viên y tế công bố vào ngày 19 đến 24-3 không có giá trị; phải xét nghiệm lại, an toàn phải sau ngày 28-3 vì từ những ngày trước đó dù âm tính nhưng vẫn đi lại, tiếp xúc. Nếu không làm thì ngay chính họ cũng có tâm lý lung lay. Hà Nội sẽ hỗ trợ bệnh viện để hoàn thành sớm nhất việc xét nghiệm lại với hơn 7.000 nhân viên y tế tại đây”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực